Wednesday, July 15, 2015

สิ่งที่ต้องรู้..ก่อนลงมือวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCP)



สิ่งที่ต้องรู้..ก่อนลงมือวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (BCP)


ใน กระบวนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management) มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องรู้ลึกและเข้าใจในองค์กรของตนเองเป็นอย่างดีเสียก่อน ว่าตัวตนขององค์กรเป็นเช่นไร มีบริบทอย่างไร เพื่อให้การกำหนดรายละเอียดของแผนงานต่างๆ มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทางธุรกิจ และสามารถสนองต่อความต้องการของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดได้


ดังนั้น เพื่อความสำเร็จในการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจ คุณจะต้อง “รู้จริง” เกี่ยวกับองค์กรในหัวข้อต่างๆ ดังนี้



  1. อะไรคือสินค้า/บริการขององค์กร องค์กรจะต้องเข้าใจว่าสินค้าและบริการที่นำเสนอต่อลูกค้านั้นมีอะไรบ้าง แต่ละอย่างมีธรรมชาติอย่างไร มีกระบวนการผลิตอย่างไร
  2. อะไรคือสินค้า/บริการที่มีความสำคัญมากที่สุด คุณจะต้องจัดลำดับของบรรดาสินค้า/บริการต่างๆ ที่คุณมีอยู่ ว่าสิ่งใดมีความสำคัญเร่งด่วนที่ต้องได้รับการจัดการเป็นอย่างแรกหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น
  3. กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการมีอะไรบ้าง องค์กรต้องเข้าใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าหรือบริการนั้นๆ
  4. กระบวนการอะไรบ้างที่สำคัญ ในบรรดากระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กระบวนการใดมีความจำเป็นมากที่สุด และจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้สามารถวางแผนสำรองหรือกู้คืนได้อย่างสอดคล้องและเหมาะสม
  5. ทรัพยากรใดบ้างที่มีความจำเป็นต้องใช้ คุณต้องสำรวจว่าในกระบวนการต่างๆ จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรอะไรบ้าง ต้องมีมากน้อยเท่าใดจึงจะเพียงพอต่อการใช้งาน สิ่งใดที่ไม่สามารถขาดได้ หรือสิ่งใดที่ยังสามารถรอได้หรือสามารถหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้
  6. ความเสี่ยงขององค์กรมีอะไรบ้าง ความเสี่ยงเป็นเรื่องใหญ่ที่องค์กรจะต้องรู้และบริหารจัดการให้ได้ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่สามารถแก้ไขความเสี่ยงได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยต้องทำให้ระดับของความเสี่ยงลดลงมาอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้

ยิ่งผู้บริหาร/ทีมงาน ทำความเข้าใจองค์กรได้ลึกซึ้งมากเท่าใด ก็จะยิ่งช่วยให้แผนการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น รวมถึงต้องศึกษาปัจจัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบกับองค์กรทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้แผนการมีความครอบคลุมสมบูรณ์ที่สุด และประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: PitchPerfectClub

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.