Wednesday, July 8, 2015

Malware ภัยร้ายคอมพิวเตอร์ (2)

Malware ภัยร้ายคอมพิวเตอร์ (2)
 

ในบทความตอนที่แล้ว เราได้ทำความรู้จักกับ "มัลแวร์" อันตรายและวิธีการเพร่กระจายของมันกันมาแล้ว ในบทความตอนนี้จึงถึงเวลาที่เราควรจะเรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองจากมัลแวร์กันค่ะ
 

วิธีการป้องกัน Malware
1. อัพเดทหรือปรับปรุงคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ของคุณอย่างสม่ำเสมอ
ค่าย Microsoft และ Apple จะมีการอัพเดตระบบปฏิบัติการของตนออกมาอยู่บ่อยๆ เพื่อป้องกันมัลแวร์และบรรดาแฮ็กเกอร์ทั้งหลาย ซึ่งคุณควรติดตั้งโปรแกรมอัพเดทเหล่านี้ทันที การอัพเดทเหล่านี้ส่วนใหญ่จะรวมเอาการแก้ไขและช่วยปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยบนเครื่องให้กับคุณอีกด้วย นอกจากนั้น ในบางระบบปฏิบัติการยังเสนอการอัพเดทแบบอัตโนมัติ เพื่อให้คุณสามารถอัพเดทได้ทันทีที่มีการอัพเดทจากผู้ให้บริการ 

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ Windows สามารถติดตั้งโปรแกรมอัพเดทต่างๆ โดยใช้คุณลักษณะที่เรียกว่า "Windows Update" ในขณะที่ผู้ใช้ Apple/Mac สามารถติดตั้งการอัพเดทต่างๆ ได้ โดยใช้คุณลักษณะที่เรียกว่า "Software Update"  นอกจากระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แล้ว ซอฟต์แวร์ในคอมพิวเตอร์ก็ควรเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเช่นกัน เพราะซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ มักมีการปรับปรุงด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการติดมัลแวร์
 

2. ไม่ควรใช้บัญชีผู้ดูแลระบบระบบ
เนื่องจากบัญชีผู้ดูแลระบบระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่ (Administrator) จะอนุญาตให้คุณสามารถสร้างบัญชีสำหรับผู้ใช้หลายคนได้ และบัญชีผู้ใช้เหล่านี้ก็อาจมีการตั้งค่าความปลอดภัยแตกต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเช่นบัญชีของ "ผู้ดูแล" (หรือ "ผู้ดูแลระบบ") มักสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ได้ ในขณะที่บัญชี "แบบจำกัด" หรือ "มาตรฐาน" มักจะทำไม่ได้ เพราะหากเป็นแค่การเข้าดูเว็บตามปกติก็ไม่จำเป็นต้องมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้คุณใช้บัญชีผู้ใช้ "แบบจำกัด" หรือ "มาตรฐาน" จะดีกว่า
 



3. คิดก่อนคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดอะไรก็ตาม
ขอให้เปรียบเสมือนว่า เรามักรู้สึกลังเลเวลาจะเดินเข้าไปในตึกร้างหรือตึกที่น่าสงสัย ซึ่งมีป้ายเขียนไว้ว่า "ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต" หรือ ”แจกฟรี” เพราะฉะนั้นคุณก็ควรใช้ความระมัดระวังสักหน่อย หยุดคิดสักนิดก่อนเข้าสู่เว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคยที่อ้างว่าจะเสนอของฟรีให้ ใช่! มันเป็นอะไรที่ยากในการห้ามใจที่จะดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี หรือโปรแกรมที่มีฟีเจอร์ (Feature) ใหม่ๆ ให้ก่อนใคร แต่คุณจะสามารถไว้ใจเว็บไซต์ที่นำเสนอสิ่งเหล่านั้นได้จริงหรือ? บางครั้งวิธีที่จะช่วยคุณได้ก็คือ การออกจากเว็บไซต์และค้นหาบทวิจารณ์หรือรีวิวข้อมูลของเว็บหรือโปรแกรมนั้น ก่อนที่จะทำการดาวน์โหลดหรือติดตั้งอะไรก็ตาม เพราะการดาวน์โหลดเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้มัลแวร์สามารถเข้ามาในเครื่องคุณได้ ดังนั้น หยุดคิดสักนิดว่า “คุณต้องการอะไร กำลังดาวน์โหลดอะไร และแหล่งที่คุณดาวน์โหลดนั้นมาจากที่ใด ปลอดภัย เชื่อถือได้มากแค่ไหน”
 

4. ระมัดระวังเกี่ยวกับการเปิดไฟล์แนบหรือรูปภาพทางอีเมล์
เช่นเดียวกัน หากมีคนที่คุณไม่รู้จักส่งพัสดุไปรษณีย์มาให้คุณ คุณจะรีบเปิดดูโดยไม่รีรอเลยหรือเปล่า? ซึ่งคำตอบคงไม่ใช่แบบนั้น ดังนั้น คุณควรจะระมัดระวังเวลาคุณได้รับอีเมล์น่าสงสัยจากคนที่คุณไม่รู้จัก โดยเฉพาะที่มีไฟล์แนบหรือรูปภาพ อีเมล์เหล่านั้นอาจเป็นแค่สแปม หรือบางครั้งอาจมีสิ่งไม่ได้รับเชิญ เช่น มัลแวร์ที่เป็นอันตรายมากกว่าติดมาด้วย เรามีข้อแนะนำว่า ถ้าคุณใช้ Gmail ขอให้คุณรายงานว่าอีเมล์เหล่านั้นเป็นสแปม เพื่อให้ขจัดอีเมล์ดังกล่าวออกไปโดยอัตโนมัติในครั้งถัดไป
 

5. อย่าเชื่อหน้าต่าง Pop-up ที่ชวนให้คุณดาวน์โหลดซอฟต์แวร์
เมื่อท่องเว็บ คุณอาจจะพบเว็บไซต์ที่มีการแสดงหน้าต่าง Pop-up ที่ทำให้คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์ของคุณติดเชื้อไวรัสแล้ว และชักชวนให้คุณดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เพื่อป้องกัน อย่าหลงกลเชียว!! คุณแค่ปิดหน้าต่างดังกล่าว และอย่าคลิกอะไรภายใน Pop-up นั้น โดยเด็ดขาด
 

6. จำกัดการแชร์ไฟล์ของคุณ
ในบางเว็บไซต์หรือบางแอพพลิเคชั่นนั้นอนุญาตให้คุณแชร์ไฟล์กับผู้ใช้คนอื่นได้อย่างง่ายดาย แต่เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นแทบจะไม่มีการป้องกันมัลแวร์เลย หรือหากมีก็น้อยมาก คุณจึงต้องระวังมัลแวร์ให้ดี ถ้าคุณแลกเปลี่ยนหรือดาวน์โหลดไฟล์โดยใช้วิธีแชร์ไฟล์ เพราะมัลแวร์สามารถปลอมแปลงเป็นภาพยนตร์ อัลบั้ม เกม หรือโปรแกรมยอดนิยมได้
 

7. ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส
สิ่งที่ควรมีติดเครื่องของคุณไว้เสมอก็คือโปรแกรมป้องกันไวรัส หากคุณเป็นคนที่มีการดาวน์โหลดบ่อยๆ หรือท่องเว็บอยู่ตลอดเวลา คุณควรจะใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสเพื่อสแกนหามัลแวร์ในสิ่งที่คุณดาวน์โหลดมาก่อนที่จะเปิดดู และโปรแกรมป้องกันไวรัสยังให้คุณสามารถสแกนหามัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ได้ทั้งเครื่อง ดังนั้น คุณควรจะสแกนคอมพิวเตอร์เป็นประจำ ซึ่งโปรแกรมสแกนไวรัสส่วนใหญ่จะสามารถตั้งเวลาการสแกนไว้ได้ด้วย เช่น ตั้งไว้ให้สแกนตอนเปิดเครื่อง เป็นต้น
 

การปฏิบัติตามวิธีข้างต้นอย่างเคร่งครัดจะช่วยให้คุณปลอดภัยจากอันตรายของมัลแวร์ และเราขอแนะนำให้คุณติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมัลแวร์และภัยคุกคามอื่นๆ อยู่เสมอ เพื่อสวัสดิภาพบนโลกไอทีของคุณค่ะ








Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: Google Search

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.