Wednesday, July 22, 2015

9 คำแนะนำ..ถ้าต้องพกงานไปพักร้อน



9 คำแนะนำ..ถ้าต้องพกงานไปพักร้อน

ทำงานมาเหนื่อย แน่นอนว่าย่อมต้องอยากพักร้อนให้หย่อนใจกันบ้าง.. แต่โลกการแข่งขันทางธุรกิจและความทันสมัยของเทคโนโลยียุคนี้ ก็ทำให้บางครั้งคุณต้องหอบหิ้วเอางานติดตัวไปเดินขึ้นเขาหรือนอนริมชายหาดด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตออกไปใช้งานนอกสถานที่นั้น มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเจอการโจรกรรมข้อมูล สูญหาย หรือเกิดความเสียหายขึ้น

เพื่อให้วันพักผ่อนของคุณไม่ถูกทำลายโดยความเสี่ยงเหล่านั้น ทีมงาน DestinationOne จึงนำคำแนะนำดีๆ มาฝากดังนี้..



  1. อย่าโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียให้คนทั้งโลกรู้ว่า ตอนนี้คุณกำลังสนุกกับวันพักร้อนอยู่ที่ไหน รวมถึงปิดใช้งานระบบ GPS เพื่อป้องกันการถูกแอบติดตามด้วย
  2. Back up ข้อมูลสำคัญทุกอย่าง โดยสำรองข้อมูลสำคัญเก็บไว้ที่บ้านหรือสำนักงาน โดยจะต้องเข้ารหัสเพื่อปกป้องไฟล์เหล่านั้นอย่างแน่นหนาอีกด้วย
  3. ปกป้องตัวคุณเอง โดยการลงโปรแกรม Anti-Virus, Anti-Theft และโปรแกรมตรวจสอบอื่นๆ รวมถึงใช้มาตรการป้องกันความปลอดภัยอย่างรอบคอบเสมอ
  4. อย่าเชื่อมต่อเครือข่ายสาธารณะ หลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อไวไฟสาธารณะ เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเครือข่ายเหล่านั้นมีภัยร้ายใดแฝงตัวอยู่หรือไม่ หากจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ จะต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเครือข่ายก่อนทุกครั้ง
  5. อย่าอยู่ห่างจากคอมพิวเตอร์ เพียงเสี้ยววินาทีที่คุณเผลอละสายตาไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ต อาจจะเป็นจังหวะที่หัวขโมยแอบฉกมันไปจากคุณอย่างรวดเร็วก็ได้
  6. เปลี่ยนรหัสผ่านทันที เมื่อคุณมีการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะหรือมีการเชื่อมต่อเครือข่ายสาธารณะ
  7. อย่าหลงเชื่อคนง่าย คุณจะต้องมีสติและใช้ความรอบคอบหากมีบุคคลเข้ามาพูดคุยทำความรู้จัก หรือพยายามจะเสนอสินค้า บริการ หรือความช่วยเหลือใดๆ ให้
  8. ลงแอพพลิเคชั่น Deactivate บนเครื่องสมาร๋ทโฟน เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน หากโชคร้ายสมาร์ทโฟนเกิดสูญหายหรือถูกขโมย คุณจะได้สามารถสั่ง Deactivate เครื่องของคุณได้ทันทีก่อนที่คนอื่นจะสามารถเข้าถึงข้อมูลในเครื่อง
  9. ระมัดระวังการใช้งานอุปกรณ์ประเภท USBs ถ้าหากคุณจำเป็นต้องเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอุปกรณ์หรือสื่อบันทึกข้อมูลผ่าน USBs คุณจะต้องทำการสแกนไวรัสก่อนทุกครั้ง และจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าไม่มีเหตุผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นภายหลังจากการเชื่อมต่อ

เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำง่ายๆ 9 ข้อด้านบน ก็จะช่วยปกป้องวันพักผ่อนของคุณจากการเกิดหายนะได้ ที่สำคัญก็คือ.. อย่าลืมเตรียมพร้อม มีสติ และรอบคอบอยู่เสมอนะครับ




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: WomanDays.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.