Wednesday, May 13, 2015

การทดสอบแผนความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจอย่างง่ายๆ



การทดสอบแผนความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจอย่างง่ายๆ

ขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในกระบวนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ก็คือขั้นตอน “การทดสอบแผน” เพราะการทดสอบนี้จะช่วยยืนยันว่าแผนการและรายละเอียดต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้นั้น เป็นไปตามความต้องการของธุรกิจ ความจำเป็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ ตลอดจนความคาดหวังของลูกค้าอย่างแท้จริงหรือไม่ หากขาดตกบกพร่องหรือไม่สอดคล้องประการใดก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ก็เพื่อให้องค์กรมีความพร้อมในการสร้างความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจได้อย่างจริงจังตลอดเวลา



สำหรับแนวทางง่ายๆ ที่สามารถใช้ในการทดสอบแผนสร้างความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจนั้น มีดังต่อไปนี้

ซักซ้อมขั้นตอนบนกระดาษ ลองซักซ้อมไล่เรียงขั้นตอนแต่ละขั้นตามเอกสาร โดยพิจารณาว่าสามารถดำเนินการได้จริงและสมเหตุสมผลหรือไม่

อภิปรายบนโต๊ะประชุม จัดการประชุมเพื่อให้ผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงานที่เกี่ยวข้องได้ทบทวนขั้นตอนของแผนการร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องตามความเป็นจริง และเหมาะสมกับความต้องการทางธุรกิจ
จำลองสถานการณ์เสมือนจริง ทดสอบด้วยการจำลองสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้น แล้วทดลองปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้

ทดสอบแบบคู่ขนาน ในขณะที่ระบบจริงยังคงทำงานอยู่ตามปกติ ก็ให้ทดลองปฏิบัติตามแผนการสร้างความต่อเนื่องและการกู้ระบบควบคู่กันไปด้วย เพื่อตรวจสอบว่าสามารถดำเนินการได้จริงหรือมีปัญหาใดๆ หรือไม่

ปิดระบบทดสอบจริง ลองปิดระบบหรือปิดบริการจริง แล้วดำเนินการตามแผนทีละขั้นตอน เพื่อทดสอบว่าทุกอย่างราบรื่น ระยะเวลาที่ใช้ตรงตามที่คาดการณ์หรือไม่ และมีสิ่งใดต้องปรับปรุงบ้างหรือไม่

การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดนั้น ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจองค์กรของตนเองให้มากที่สุด จากนั้นก็จะต้องทำความเข้าใจความต้องการและความคาดหวังของบุคคลอื่นๆ ทั้งนี้ ในการทดสอบแผนนั้น หากดำเนินการอย่างรัดกุมรอบคอบก็จะช่วยการันตีความสำเร็จได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญก็คือจะต้องมีการทบทวนและทดสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงแผนให้ทั้นสมัยและพร้อมใช้งานตลอดเวลานั่นเอง




Content Cr : DestinationOne Counselor
Photo Cr : MS Cliparts
 


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.