บทเรียนจากผู้เชี่ยวชาญ Crisis
Management
“ภาวะวิกฤติ”
มักจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว คุกคามและส่งผลกระทบกับองค์กรในเชิงลบ
ซึ่งแน่นอนว่าองค์กรที่ดีส่วนใหญ่ย่อมจะมีการเตรียมแผนรับมือและบริหารจัดการในภาวะวิกฤติไว้อยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม แผนการเหล่านี้แม้จะได้รับการทดสอบและทบทวนตามรอบระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอ
แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่า
เมื่อถึงเวลาที่เหตุวิกฤติมาเยี่ยมเยือนเข้าจริงๆ แล้ว
แผนนั้นจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการเหตุวิกฤติและความต่อเนื่องทางธุรกิจของ
Destination One ได้แบ่งปันบทเรียนล้ำค่าที่เก็บเกี่ยวมาระหว่างการทำงานจริง
จากประสบการณ์ตรง เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับหน่วยงานต่างๆ
ในการจัดทำแผนและวางกลยุทธ์ ซึ่งผมได้นำเนื้อหาดังกล่าวมาสรุปอีกครั้งเป็นคำแนะนำ 7
ข้อ ดังนี้
1. ประสบการณ์ของผู้จัดการระดับอาวุโสมีคุณค่ามาก
มองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด องค์กรควรจะจัดให้มีการแชร์เรื่องราว ประสบการณ์
และมุมมองของผู้จัดการของแต่ละแผนกที่มีต่อการรับมือเหตุวิกฤติ
เพราะสิ่งเหล่านี้มีผลต่อความสามารถในการตัดสินใจ และประสิทธิภาพในการรับมือวิกฤตการณ์
2. เตรียมรายการ Check
List สิ่งที่จำเป็นต้องทำเมื่อเกิดเหตุวิกฤติ
ซึ่งจะช่วยลดอาการตื่นตกใจจับต้นชนปลายไม่ถูกของทีมงาน
และสามารถตรวจสอบได้ว่าไม่มีสิ่งใดตกหล่น
3. ผู้บริหารและผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบทุกคนจะต้องทำความเข้าใจและรู้ว่ามีความเสี่ยงใดบ้างที่สามารถคุกคามองค์กรได้
รวมถึงคอยอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอ
4. ทีมวางแผนกลยุทธ์จะต้องมองภาพในมุมกว้างของเหตุวิกฤติ
รวมถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งหมดของเหตุนั้น
อีกทั้งจะต้องวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา เพื่อส่งต่อให้ทีมเทคนิคนำไปปฏิบัติการต่อไป
5. ลองใช้เครื่องมือ Social
Media ในการสื่อสารกับพนักงาน
เพื่ออัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันความเสี่ยง และแจ้งข่าวสารในยามวิกฤติ
6. ในบางครั้ง
การใช้บริษัทประชาสัมพันธ์มืออาชีพเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสารกับสาธารณชนก็เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด
เพราะ PR มืออาชีพจะช่วยลดความตื่นตระหนก
ประนีประนอม รักษาความสัมพันธ์อันดี
รวมถึงลดผลกระทบเชิงลบกับภาพลักษณ์ขององค์กรได้
7. สิ่งสำคัญ
คือจะต้องมีการซักซ้อมและฝึกอบรมเกี่ยวกับแผนการรับมือและกอบกู้เหตุฉุกเฉินให้กับพนักงานอยู่เสมอ
โดยจะต้องเป็นกิจกรรมที่ใช้กระชับ ใช้เวลาไม่นาน และให้สาระอย่างสนุกสนาน
เพื่อให้พนักงานมีความตื่นตัว และไม่คิดว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านนะครับ!!
Content Cr : DestinationOne Counselor
Photo Cr : PhotoPool
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.