Tuesday, December 2, 2014

HOW TO: กด ATM อย่างไรให้มั่นคงปลอดภัย

HOW TO: กด ATM อย่างไรให้มั่นคงปลอดภัย

สำหรับคนในเมืองยุคนี้ การกดเงินผ่านตู้ ATM ถือเป็นไลฟ์สไตล์ทั่วไปอย่างหนึ่ง บางคนกดบ่อย บางคนกดมาก บางคนกดน้อย อันนี้ก็ต้องแล้วแต่รูปแบบการใช้จ่ายและตัวเลขเงินในบัญชีนะครับ.. แต่ที่ผมอยากจะพูดถึงในบทความนี้ เป็นเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งาน ATM มากกว่า เพราะไม่ว่าจะเสพข่าวจากสื่อไหนก็จะมีเรื่องของการโจรกรรมผ่านตู้ ATM ให้เห็นกันอยู่ตลอด ประเดี๋ยวก็มีข่าวจับชาวต่างชาติแอบติดตั้งอุปกรณ์ขโมยข้อมูลบ้างล่ะ ข่าวบัตรถูกปลอมแปลงบ้างล่ะ ธนาคารเองก็ออกมาเตือนเรื่องแฮกเกอร์กันอยู่บ่อยๆ ส่งผลให้คนใช้บัตร ATM รู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามกัน

ความเสี่ยงของการใช้งาน ATM ในประเทศไทยตอนนี้กำลังเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง (ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ) มักจะใช้วิธีดักจับข้อมูลบัตร ATM แล้วทำการปลอมแปลงเพื่อขโมยกดเงินออกไปจากบัญชีของเหยื่อ ซึ่งเทคนิคนี้เรียกกันว่า “ATM Skimming”

หลายท่านคงอยากทราบว่า แล้วเราควรจะทำอย่างไรดีเพื่อปกป้องตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งทีมงานของ Destination One ได้เสนอคำแนะนำไว้ดังนี้ครับ


ข้อควรปฏิบัติเพื่อการใช้งาน ATM อย่างมั่นคงปลอดภัย

ควรกดเงินจากตู้ ATM ที่ตั้งอยู่หน้าธนาคาร
เพราะตู้ ATM ที่ตั้งอยู่หน้าธนาคารมักจะได้รับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยมากกว่าตู้ที่ตั้งอยู่เดี่ยวๆ จึงยากที่มิจฉาชีพจะลักลอบติดตั้งอุปกรณ์แปลกปลอม และยังอยู่ในความดูแลของพนักงานธนาคารอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ควรเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน หากมีการใช้งานตู้ ATM นอกพื้นที่
ในบางครั้งคุณอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจำเป็นจะต้องใช้บริการตู้ ATM ที่ตั้งอยู่ในสถานที่ที่ไม่น่าเชื่อถือในความปลอดภัย คุณจึงควรจะเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านหลังจากการใช้งานครั้งนั้น เพราะรหัสผ่านคือกุญแจสำคัญที่ใช้พิสูจน์ตัวตนของคุณในการเบิกถอนเงินจากบัญชี

ควรเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ และใช้รหัสผ่านที่ยากต่อการคาดเดา
คุณควรจะเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆ อย่างน้อยคือทุกๆ 3 เดือน และควรจะเป็นรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก โดยไม่ควรนำข้อมูลพื้นฐานส่วนตัวมาตั้งเป็นรหัสผ่านโดยเด็ดขาด

ควรจำกัดจำนวนเงินในบัญชีบัตร ATM แค่เพียงเท่าที่จำเป็น
การกระจายเงินไว้ตามบัญชีต่างๆ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงอย่างหนึ่ง โดยเราควรจะเก็บเงินไว้ในบัญชีที่บัตร ATM เข้าถึงได้แค่เท่าที่จำเป็นต่อการใช้จ่ายทั่วไปเท่านั้น เพื่อจำกัดความเสียหายหากเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ขึ้น

ควรสำรวจแบบ 360 องศา ก่อนการกดเงินทุกครั้ง
คุณจะต้องตรวจสอบหาความผิดปกติของตู้ ATM ก่อนการใช้งานทุกครั้ง และจะต้องสังเกตรอบตัวทั้งด้านข้างและด้านหลังเพื่อความมั่นใจว่าไม่มีมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่บริเวณรอบๆ

ควรเลือกใช้งานบัตร ATM ที่มีความมั่นคงปลอดภัยมากกว่า
ปัจจุบันนี้บัตร ATM ส่วนใหญ่ยังเป็นบัตรแบบที่ใช้แถบแม่เหล็กกันอยู่ ซึ่งมีความมั่นคงปลอดภัยน้อยกว่าบัตรรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นแบบฝัง Chip ซึ่งปลอมแปลงข้อมูลได้ยากกว่า โดยในขณะนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังจะประกาศให้ธนาคารทุกแห่งทำการเปลี่ยนรูปแบบบัตร ATM มาเป็นแบบฝัง Chip ทั้งหมด คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณต้นปี 2558 ครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก BANK OF MONTREAL

ควรหมั่นติดตามรายการเดินบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

คุณควรจะตรวจสอบความเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีที่ผูกกับบัตร ATM อยู่เสมอ อย่างน้อยที่สุดคือเดือนละ 1 ครั้ง เพราะหากมีการถอนเงินหรือการโอนเงินที่ผิดปกติ คุณจะได้รีบติดต่อกับธนาคารและดำเนินการติดตามได้ทันท่วงที


Content Cr : DestinationOne Counselor
Photo Cr : FreeImages.com, Bank of Montreal

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.