Monday, December 8, 2014

การบริหารเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยแบบเร่งรัดตาม ISO 27001:2013

การบริหารเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยแบบเร่งรัดตาม ISO 27001:2013

เหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัย หรือ Security Incident นั้น คืออะไรก็ตามที่ขัดขวางความมั่นคงปลอดภัยไม่ให้เป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว “ความมั่นคงปลอดภัย” จะหมายถึง การคงไว้ซึ่ง “CIA” - โดย C นั้นมาจาก Confidentiality (ความลับ) - สำหรับ I นั้น มาจาก Integrity (ความถูกต้องครบถ้วน) - ส่วน A นั้น มาจาก Availability (ความพร้อมใช้งาน)

ดังนั้น สิ่งใดก็ตามที่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อ CIA จึงถือเป็นเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยทั้งสิ้น

ตัวอย่างของเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยที่พบเห็นได้ทั่วไป อาทิ..
     o การติดไวรัส
     o การโจมตีทางไซเบอร์
     o ข้อมูลรั่วไหลหรือถูกเปิดเผยโดยไม่ได้รับอนุญาต
     o การเข้าถึงระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต
     o การฝ่าฝืนนโยบาย/ขั้นตอนการปฏิบัติงาน/กฎหมาย



ถ้ามองในมุมของการบริหารจัดการ เหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยแม้เพียงเล็กน้อยก็ถือเป็นปัจจัยหรือจุดเริ่มต้นของความผิดพลาดในการให้บริการขององค์กรได้ รวมถึงอาจจะทำให้ระดับความมั่นคงปลอดภัยขององค์กรลดลงต่ำกว่า Acceptable Level ที่มีการกำหนดไว้ก็เป็นได้ ดังนั้น องค์กรจึงจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนเตรียมรับมือกับเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลและความคุ้มค่าในการลงทุน ซึ่งอาจจะอาศัยแนวทางจากมาตรฐานสากลต่างๆ เช่น ISO 27001:2013 หรือ ISO 27035 เป็นต้น ที่สำคัญก็คือจะต้องเป็นแผนงานหรือกระบวนการที่สามารถปฏิบัติใช้ได้จริง และมีการทบทวนและทดสอบกระบวนการอยู่เสมอ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นทางลัดให้องค์กรของคุณมีกระบวนการรับมือหรือตอบสนองต่อเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยเอาไว้ใช้งานเบื้องต้น ทีมที่ปรึกษา Destination One จึงขอเสนอกระบวนการบริหารจัดการเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัยแบบเร่งรัด ดังนี้

การรายงาน / การแจ้งเหตุ : เหตุการณ์หรือจุดอ่อนด้านความมั่นคงปลอดภัยนั้นคืออะไร ต้องแจ้งเหตุไปที่ผู้ใด แจ้งด้วยช่องทางใด ต้องแจ้งข้อมูลอย่างไรบ้าง

การวิเคราะห์ / การประเมินเบื้องต้น : สิ่งที่ตรวจพบเข้าเกณฑ์ที่จัดเป็น “เหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัย” หรือไม่ ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการวิเคราะห์และประเมิน และเมื่อประเมินเสร็จแล้วจะต้องส่งเรื่องต่อไปที่แผนกใด

การตอบสนองต่อเหตุละเมิดความมั่นคงปลอดภัย : จะต้องพิจารณาว่าควรจะตอบสนองต่อเหตุละเมิดแต่ละประเภทอย่างไร ใครคือผู้รับผิดชอบ สาเหตุของเหตุละเมิดคืออะไร และวางแผนแก้ไขเหตุทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยมีแนวทางดังนี้..
     o การควบคุมหรือจำกัดความรุนแรงของเหตุละเมิด
     o การแก้ไขและกำจัดเหตุละเมิด
     o การกู้คืนระบบ
     o การติดต่อสื่อสาร
     o การทบทวนเหตุละเมิด

การเรียนรู้และการปรับปรุงกระบวนการ : จากเหตุละเมิดที่เกิดขึ้น คุณได้รับบทเรียนอะไรบ้าง ได้รับความรู้หรือแนวปฏิบัติใหม่ๆ เพิ่มเติมบ้างไหม

การจัดเก็บหลักฐาน : ในการจัดเก็บบันทึกและหลักฐานเกี่ยวกับเหตุละเมิดนั้น ใครคือผู้รับผิดชอบ จัดเก็บที่ใด และมีกระบวนการจัดเก็บอย่างไร




หากคุณต้องการให้บริการขององค์กรมีความราบรื่นต่อเนื่องและมั่นคงปลอดภัย ผู้บริหารและทีมงานจะต้องร่วมมือกันกำหนดกระบวนการบริหารจัดการเหตุล่วงละเมิดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลกระทบเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้นกับองค์กร สิ่งที่คุณจำเป็นต้องพึงระลึกไว้เสมอก็คือ “เหตุล่วงละเมิดความมั่นคงปลอดภัย ยิ่งเจอเร็ว แก้ไขได้เร็ว ผลกระทบก็จะยิ่งน้อยลง” ครับ!


Content Cr : DestinationOne Counselor
Photo Cr : Google Search

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.