ติดตามแบรนด์บน
Social Media อย่างไรให้ปลอดภัย
คนที่ไม่ใช้
Social Media ในยุคนี้ เห็นทีจะหาได้น้อยมาก โดยเฉพาะ
Facebook, Line, Twitter และ Instagram ฯลฯ เครือข่ายเหล่านี้ได้กลายมาเป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่างสูง
จนหลายท่านอาจจะใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลักเสียด้วยซ้ำ
แบรนด์ต่างๆ
ก็เบนเข็มมาใช้ Social Media เพื่อติดต่อกับผู้บริโภคอย่างเป็นล่ำเป็นสัน
เช่น การเปิด Official Fanpage หรือ Account เพราะสามารถสร้างการตอบสนองแบบ Interactive ได้ง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว
เราจึงได้เห็นการแจ้งข่าวสาร, การส่งเรื่องร้องเรียน, การแชร์ความคิดเห็นผ่านสื่อ Social
Media กันอย่างมากมายมหาศาล แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าความสะดวกเหล่านี้มาพร้อมกับจุดอ่อนที่มากขึ้น
โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มุ่งร้ายสามารถล่วงละเมิดข้อมูลส่วนตัว การแอบวางกับดักมัลแวร์หรือแรนซัมแวร์..
ทีมงาน
DestinationOne จึงขอเสนอคำแนะนำ 5 ข้อ เมื่อท่านต้องการติดต่อกับแบรนด์ต่างๆ ผ่านช่องทาง Social
Media
- ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของ Fanpage หรือ Account ของแบรนด์ที่คุณต้องการจะติดตามก่อนคลิก Following เช่น ตรวจสอบโปรไฟล์, ดูประวัติการโพสต์, ดูจำนวนผู้ติดตาม หรือ ดูการตอบสนองระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตามอื่นๆ ที่ผ่านมา เป็นต้น
- ใน Social Media บางสื่อ จะมีการออก Verification Badge ให้กับเจ้าของ Fanpage หรือ Account เพื่อเป็นการรับรองว่าได้มีการตรวจสอบตัวตนของแบรนด์หรือบุคคลมีชื่อเสียงนั้นๆ แล้วว่าเป็นตัวจริงเสียงจริง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถติดตามได้อย่างมั่นใจ 100%
- ถ้าจำเป็นต้องส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับแบรนด์ เช่น ต้องการส่งเรื่องร้องเรียน, ติดต่อขอรับรางวัล ซึ่งต้องแจ้งชื่อ-ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ คุณควรจะส่งผ่านทางหลังไมค์เป็นข้อความส่วนตัวหรือแจ้งผ่านอีเมล์ ซึ่งจะปลอดภัยกว่าการโพสต์หรือคอมเม้นท์
- เวลาที่คุณกำลังใช้งาน Social Media และพบเห็นลิงก์ของเว็บไซต์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะลิงก์ที่มาในรูปแบบย่อ คุณควรจะตรวจสอบก่อนว่าโพสต์นั้น โพสต์โดยเพจหรือแอคเคาน์ตัวจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันผู้สวมรอยวางกับดักมัลแวร์หรือแรนซัมแวร์
- ใช้ “สติ” และคิดอย่างรอบคอยทุกครั้งที่ใช้งาน Social Media!
Content
Cr: DestinationOne Counselor
Photo
Cr: FBcooltips.com
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.