Tuesday, August 2, 2016

ติดตามแบรนด์บน Social Media อย่างไรให้ปลอดภัย



ติดตามแบรนด์บน Social Media อย่างไรให้ปลอดภัย

คนที่ไม่ใช้ Social Media ในยุคนี้ เห็นทีจะหาได้น้อยมาก โดยเฉพาะ Facebook, Line, Twitter และ Instagram ฯลฯ เครือข่ายเหล่านี้ได้กลายมาเป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จนหลายท่านอาจจะใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลักเสียด้วยซ้ำ

แบรนด์ต่างๆ ก็เบนเข็มมาใช้ Social Media เพื่อติดต่อกับผู้บริโภคอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เช่น การเปิด Official Fanpage หรือ Account เพราะสามารถสร้างการตอบสนองแบบ Interactive ได้ง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว เราจึงได้เห็นการแจ้งข่าวสาร, การส่งเรื่องร้องเรียน, การแชร์ความคิดเห็นผ่านสื่อ Social Media กันอย่างมากมายมหาศาล แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าความสะดวกเหล่านี้มาพร้อมกับจุดอ่อนที่มากขึ้น โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มุ่งร้ายสามารถล่วงละเมิดข้อมูลส่วนตัว การแอบวางกับดักมัลแวร์หรือแรนซัมแวร์..

ทีมงาน DestinationOne จึงขอเสนอคำแนะนำ 5 ข้อ เมื่อท่านต้องการติดต่อกับแบรนด์ต่างๆ ผ่านช่องทาง Social Media



  1. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของ Fanpage หรือ Account ของแบรนด์ที่คุณต้องการจะติดตามก่อนคลิก Following เช่น ตรวจสอบโปรไฟล์, ดูประวัติการโพสต์, ดูจำนวนผู้ติดตาม หรือ ดูการตอบสนองระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตามอื่นๆ ที่ผ่านมา เป็นต้น
  2. ใน Social Media บางสื่อ จะมีการออก Verification Badge ให้กับเจ้าของ Fanpage หรือ Account เพื่อเป็นการรับรองว่าได้มีการตรวจสอบตัวตนของแบรนด์หรือบุคคลมีชื่อเสียงนั้นๆ แล้วว่าเป็นตัวจริงเสียงจริง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถติดตามได้อย่างมั่นใจ 100%
  3. ถ้าจำเป็นต้องส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับแบรนด์ เช่น ต้องการส่งเรื่องร้องเรียน, ติดต่อขอรับรางวัล ซึ่งต้องแจ้งชื่อ-ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ คุณควรจะส่งผ่านทางหลังไมค์เป็นข้อความส่วนตัวหรือแจ้งผ่านอีเมล์ ซึ่งจะปลอดภัยกว่าการโพสต์หรือคอมเม้นท์
  4. เวลาที่คุณกำลังใช้งาน Social Media และพบเห็นลิงก์ของเว็บไซต์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะลิงก์ที่มาในรูปแบบย่อ คุณควรจะตรวจสอบก่อนว่าโพสต์นั้น โพสต์โดยเพจหรือแอคเคาน์ตัวจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันผู้สวมรอยวางกับดักมัลแวร์หรือแรนซัมแวร์
  5. ใช้ “สติ” และคิดอย่างรอบคอยทุกครั้งที่ใช้งาน Social Media!




Content Cr: DestinationOne Counselor

Photo Cr: FBcooltips.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.