Monday, April 18, 2016

5 Tips เพื่อปกป้องธุรกิจ SME จากการถูกล่วงละเมิดข้อมูล



5 Tips เพื่อปกป้องธุรกิจ SME จากการถูกล่วงละเมิดข้อมูล

“ธุรกิจ” ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก หรืออยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมใดก็ตาม ต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะภัยคุกคามที่มาแรงและน่ากลัวที่สุดของยุคนี้ นั่นก็คือ “การล่วงละเมิดข้อมูล”

หลายท่านที่เป็นเจ้าของหรือผู้ดูแลระบบให้กับธุรกิจขนาดย่อมหรือที่เรียกว่า SME นั้น อาจจะมีความคิดว่าตนเองปลอดภัย ไม่ค่อยกังวลกับภัยร้ายเหล่านี้มากนัก เพราะมองว่าธุรกิจเล็กๆ ไม่น่าจะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของใครได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากผลสำรวจที่ผ่านมาพบว่ามีธุรกิจ SME จำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดข้อมูล บ่อยครั้งที่แฮ็คเกอร์มุ่งหวังเจาะระบบของ SME เพื่อเปิดทางต่อยอดในการเข้าโจมตีหน่วยงานหรือบุคคลอื่นต่อไป อาทิ ลูกค้า, ผู้บริหาร, ซัพพลายเออร์, รีเทลเลอร์ ฯลฯ รวมถึงหลายท่านอาจจะมองข้ามความสำคัญของข้อมูลสารสนเทศ อันเป็นทรัพย์สินและทรัพยากรหลักในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งกว่าจะรู้ตัวก็สายเมื่อข้อมูลเกิดสูญหาย ถูกเปิดเผยให้กับคู่แข่ง หรืออาจจะถูกลักไปเรียกค่าไถ่ (Ransomware) เสียแล้ว

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ท่านอาจจะเริ่มตระหนักและเริ่มวิตกว่า แล้วธุรกิจ SME ที่มีทรัพยากรอยู่อย่างจำกัดจะต้องทำเช่นไรจึงจะรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้กับข้อมูลและระบบสารสนเทศของตนได้ ดังนั้น ทีมงานของ DestinationOne จึงได้สรุปคำแนะนำที่นิตยสาร Business2Community รวบรวมและเผยแพร่เอาไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวิธีการง่ายๆ แต่ได้ผลดีเยี่ยม มาฝากให้ทุกท่านได้พิจารณากันครับ



  1. การให้ความรู้กับพนักงาน วิธีการป้องกันข้อมูลจากการถูกล่วงละเมิดที่ดีที่สุดก็คือการสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานทุกคน หากพนักงานมีการใช้งานคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ จะต้องมีการแนะนำวิธีการใช้งานข้อมูลและการปกป้องอุปกรณ์อย่างเหมาะสม อย่าละเลยเรื่องเหล่านี้โดยคิดว่าพวกเขาน่าจะรู้อยู่แล้ว เพราะการที่ท่านเห็นว่าพนักงานสามารถใช้งานอุปกรณ์ทำงานได้อย่างคล่องแคล่วนั้น ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะรู้เท่าทันภัยคุกคามหรือกลอุบายของแฮ็คเกอร์
  2. สร้างความมั่นคงปลอดภัยทางกายภาพ พื้นที่สำนักงานควรจะมีการจัดแบ่งโซนต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วน เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแล โดยบุคคลภายนอกจะต้องถูกจำกัดให้อยู่เฉพาะในบริเวณต้อนรับเท่านั้น หากจำเป็นต้องเข้าพื้นที่ทำงานภายในจะต้องมีการแลกบัตรประจำตัว, จดบันทึกเวลาเข้า-ออก และมีพนักงานคอยติดตามอยู่ตลอดเวลา หากเป็นไปได้ ควรจะมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อติดตั้งระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยพื้นฐาน อาทิ ระบบควบคุมการเข้า-ออก, ระบบกล้องวงจรปิด เป็นต้น
  3. บังคับใช้นโยบายควบคุมรหัสผ่าน รหัสผ่านนั้นเป็นได้ทั้งจุดแข็งที่ใช้เพื่อการปกป้องและเป็นจุดอ่อนที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงปลอดภัยของระบบ ดังนั้น คุณจึงควรจะกำหนดนโยบายและตั้งค่าระบบให้ยอมรับเฉพาะรหัสผ่านที่มีคุณภาพเท่านั้น
  4. ทำลายข้อมูลอย่างเหมาะสม เอกสารที่เป็นกระดาษทั้งหมด ควรจะได้รับการคัดแยกอย่างเหมาะสมก่อนนำกลับไปใช้ซ้ำหรือกำจัด หากเป็นข้อมูลสำคัญควรจะนำเข้าเครื่องทำลายเอกสารหรือฉีกให้ย่อยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ก่อนนำไปทิ้ง ส่วนการจำหน่ายออกหรือการกำจัดเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมถึงสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆ ควรจะมีการใช้โปรแกรมลบข้อมูลถาวร ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบจ่ายเงินและแบบฟรีแวร์
  5. จัดหาประกันที่ครอบคลุมความเสียหายอันเกิดจากการถูกล่วงละเมิดข้อมูล ความเสี่ยงและภัยคุกคามบางประการอาจจะยากต่อการหลีกเลี่ยง รวมถึงอาจจะสร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาลเกินกว่าที่ SME จะแบกรับภาระไว้เองได้ ดังนั้น การพิจารณาถ่ายโอนความเสี่ยงให้กับบริษัทประกันภัยช่วยแบ่งเบาความรับผิดชอบด้วยนั้น จึงเป็นทางเลือกที่ควรพิจารณา




Content Cr: Business2Community.com, DestinationOne Counselor
Photo Cr: Share-Gate.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.