Tuesday, April 7, 2015

KPI : The Things You'll Need


KPI : The Things You'll Need
 
แผนธุรกิจ และ ตัวชี้วัดขององค์กร คือสิ่งจำเป็นที่คุณจะต้องมีเพื่อประโยชน์ในการนำเอาผลมาใช้พัฒนาและปรับปรุงการทำงานขององค์กรต่อไป โดยในบทความนี้ ทีมงาน DestinationOne ได้สรุปคำแนะนำในการกำหนด KPI เพื่อช่วยให้ทุกท่านสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ดังนี้

Instructions
    
    1. ดำเนินการประชุมกับผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้ที่เกี่ยวข้องของธุรกิจ อาทิ ผู้บริหาร, ผู้ถือหุ้น และพนักงาน เพื่อ..
a. หารือเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของตัวชี้วัด ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของธุรกิจ
b. แจ้งผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของตัวชี้วัดและบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย ในแต่ละขั้นตอนการพัฒนา
c. ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้

    2. กำหนดนัดหมายการประชุมกับพนักงานในแต่ละแผนก เพื่อ..
a. หารือเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานทั่วไปของแต่ละคน และวิเคราะห์ว่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง โดยทีมงานควรจะให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการทำงาน พร้อมเอกสารประกอบการ (ถ้าเป็นไปได้)
b. ตรวจสอบมาตรฐานของการปฏิบัติงาน โดยให้แต่ละคนอธิบายถึงความคืบหน้าในการทำงาน เพื่อที่จะได้เห็นมุมมองทั่วไป ระดับ และประสิทธิภาพการทำงาน
 


     3. ประเมินข้อมูลที่ได้มาจากการประชุมกับพนักงาน เพื่อให้สามารถมองเห็นจุดแข็งแกร่งและจุดอ่อนแอในองค์กรของคุณ ที่ส่งผลต่อการปรับปรุงสำคัญทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ ซึ่งก็คือผลการดำเนินงานในการค้นหาความต้องการ รวมถึงการเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
 
     4. กำหนดเป้าหมายและมาตรฐาน (Goals and Standard) สำหรับพนักงานที่เหมาะสมและเป็นปัจจุบัน โดยมาตรฐานนั้นต้องสามารถตรวจสอบและวัดผลได้
 
     5. ทดสอบตัวชี้วัด เพื่อให้แน่ใจว่าตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้นนั้นมีความ SMART ซึ่งก็คือ เฉพาะเจาะจง, วัดผลได้, เป็นไปได้, เชื่อถือได้ รวมถึงสามารถสำเร็จได้ทันเวลา โดยผู้บริหารจะต้องให้การสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นอย่างเพียงพอเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว
 
     6. ออกแบบระบบ วางแผนการติดตามและประเมินผลการทำงาน ทั้งในระดับแผนกและระดับบุคคล และเมื่อครบตามรอบระยะเวลาที่กำหนด องค์กรจะต้องจัดให้มีการวัดผลมาตรฐานการดำเนินงานของพนักงาน เพื่อให้คะแนนผลการดำเนินงานของพวกเขา ซึ่งจะช่วยให้สามารถประเมินผลตอบแทนหรือค่าตอบแทนสำหรับพนักงานที่บรรลุมาตรฐานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานต่อไป


     Content Cr : DestinationOne Counselor
     Photo Cr : Google Search

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.