Monday, March 19, 2018

7 จุดอ่อนด้านความมั่นคงปลอดภัยที่ทุกองค์กรต้องมีมาตรการป้องกัน



7 จุดอ่อนด้านความมั่นคงปลอดภัยที่ทุกองค์กรต้องมีมาตรการป้องกัน

เมื่อการดำเนินธุรกิจในโลกทุกวันนี้ต้องอาศัยความได้เปรียบทางสารสนเทศเพื่อเอาชนะคู่แข่งขัน ไม่ว่าจะเอามาใช้ในการให้บริการแก่ลูกค้า การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ฯลฯ และอย่างที่เคยย้ำกันมาแล้วหลายครั้งว่า การนำเอาไอทีเข้ามาใช้งานมากเท่าไรก็ยิ่งจะนำเอาความเสี่ยงและภัยคุกคามตามมามากขึ้นทวีคูณ ในบทความนี้ทีมงานของผมจึงได้รวบรวมเอาจุดอ่อนด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ 7 ประการ ที่องค์กรทั่วไปมักจะต้องเผชิญและจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการรับมือ


กระบวนการทางธุรกิจขาดความมั่นคงปลอดภัย : ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรควรจะเป็นผู้ริเริ่มและให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ โดยในการวางแผนหรือออกแบบกระบวนการ โครงการต่างๆ จำต้องมีการพิจารณาเรื่องความมั่นคงปลอดภัยด้วยเสมอ

บุคลากรขาดความตระหนักรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัย : บุคลากรในทุกระดับขององค์กรควรจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้สามารถคิด วิเคราะห์ และดำเนินการต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

ระบบปฏิบัติการและโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ ไม่ได้รับการอัพเดท : เจ้าของผลิตภัณฑ์/ผู้พัฒนา OS และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มักจะมีการปรับปรุงระบบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรับปรุงการใช้งาน ปิดจุดอ่อนหรือช่องโหว่ต่างๆ ตามความเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากไม่มีการอัพเดทอาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการถูกโจมตี หรือระบบอาจจะทำงานช้าจนถึงใช้งานไม่ได้

ไม่มีการทดสอบด้านความมั่นคงปลอดภัย : ในการจัดซื้อ/จัดจ้าง ควรจะมีการทดสอบความมั่นคงปลอดภัยร่วมด้วยนอกเหนือจากการทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานเพียงอย่างเดียว เพราะผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความมั่นคงปลอดภัยตั้งแต่ต้นย่อมดีที่สุดเสมอ

การบริหารจัดการโครงการขาดความมั่นคงปลอดภัย : ในการบริหารจัดการโครงการต่างๆ ควรจะต้องมีการตั้งเป้าหมายด้านความมั่นคงปลอดภัยร่วมด้วย เพื่อให้การดำเนินการและผลงานที่สำเร็จมีความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลไม่ได้รับการแบ่งชั้นความลับและการจัดการอย่างเหมาะสม : ข้อมูลคือทรัพย์สินที่สำคัญที่สุด แต่องค์กรส่วนใหญ่กลับละเลยในการจัดประเภทชั้นความลับของข้อมูล ซึ่งผลที่ตามมาก็คือข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลลับทางการค้า สัญญาต่างๆ ฯลฯ ไม่ได้รับการปกป้องดูแลอย่างเหมาะสม

ไม่มีกระบวนการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง : ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ อาทิ การเปลี่ยนระบบที่ตกรุ่นให้ทันสมัย ฮาร์ดแวร์ชำรุดต้องมีการจัดซื้อของใหม่มาทดแทน การเปลี่ยนตัวบุคลากรที่รับผิดชอบงาน ฯลฯ หากไม่มีการวิเคราะห์ความเสี่ยง ผลกระทบ หรือจัดหาแผนสำรองฉุกเฉินอย่างเหมาะสม การเปลี่ยนแปลงนั้นอาจจะทำให้เกิดการหยุดชะงักหรือผลกระทบเชิงลบได้





Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: 123RF

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.