Wednesday, September 7, 2016

สร้างองค์กรแห่งความมั่นคงปลอดภัยด้วยการฝึกอบรมและการสร้างความตระหนักรู้



สร้างองค์กรแห่งความมั่นคงปลอดภัยด้วยการฝึกอบรมและการสร้างความตระหนักรู้

การลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยขององค์กรที่ง่ายแต่ทรงพลังก็คือ การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับพนักงาน โดยจะต้องทำเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานใหม่ หรือพนักงานที่ลาหยุดพักร้อนไปนาน หรือหลังจากช่วงวันหยุดเทศกาล ก็ยิ่งต้องกำหนดให้มีโปรแกรมอบรมหรือสร้างความตระหนักรู้ซ้ำเสมอ

มีผลการวิจัยหนึ่งระบุว่า เนื้อหาของการอบรมราว 50% จะถูกลืมทันทีภายในหนึ่งวัน และกว่า 70-90% ที่สูญหายไปจากความทรงจำเมื่อเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ นี่จึงเป็นสาเหตุที่องค์กรควรจะวางแผนการฝึกอบรมและสร้างความตระหนักรู้อย่างรอบคอบและเหมาะสม

Destination One จึงอยากเสนอคำแนะนำ 5 ข้อ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับทุกองค์กรในการวางแผน..



  1. ควรสร้างความเข้าใจและส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร โดยผู้บริหารและหัวหน้างานจะต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ทำตามนโยบายและแนวทางที่องค์กรกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพราะไม่เช่นนั้น พนักงานอาจจะมองว่าความมั่นคงปลอดภัยเป็นเรื่องที่ไม่จริงจัง และควรจะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมอีกด้วย
  2. กำหนดรอบระยะการอบรมอย่างต่อเนื่องด้วยความถี่ที่เหมาะสม รวมถึงมีการเน้นย้ำและกระตุ้นเตือนเนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญด้วยสื่อที่หลากหลายตลอดเวลา
  3. การใช้รูปภาพและการยกตัวอย่างที่เป็นเรื่องใกล้ตัว จะช่วยสร้างความสนใจ ความรู้สึกมีส่วนร่วม สามารถเข้าใจได้ง่าย จึงช่วยให้การอบรมหรือการสร้างความตระหนักรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. หมั่นติดตามความเปลี่ยนแปลง รูปแบบการทำงาน และข่าวสารต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมการออกแบบเนื้อหาการอบรมและการสร้างความตระหนักรู้ เช่น เพิ่มหัวข้อการอบรมการใช้งาน Mobile Device และการทำงานนอกสถานที่ ตามเทรนด์การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เป็นต้น
  5. สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ การทำให้พนักงานให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยจนติดเป็น “นิสัย” เช่น เมื่อเลิกงานก็เก็บเอกสารเข้าลิ้นชักทันที หรือออกไปทำงานนอกสถานที่ ก็ไม่ปล่อยให้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่คลาดสายตา เป็นต้น


เมื่อพนักงานมีความเข้าใจ มีทักษะ และมีการปฏิบัติอย่างเหมาะสม ย่อมจะช่วยลดความเสี่ยง และช่วยให้องค์กรมีความมั่นคงปลอดภัยอย่างยั่งยืนนั่นเอง



 
Contenet Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: ClipArtsStock.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.