Tuesday, December 22, 2015

แนวโน้ม CyberSecurity ปี 2016



แนวโน้ม CyberSecurity ปี 2016

ตลอดปี 2015 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเทคโนโลยีและการดำเนินธุรกิจทุกประเภทต่างก็พากันย้ายเข้าสู่ยุค Mobile และ Cloud Computing ซึ่งนั่นย่อมส่งผลต่อการวางแผนโครงสร้างด้านความมั่นคงปลอดภัยของปี 2016 ที่กำลังจะมาถึงอย่างแน่นอน

ISACA เองในฐานะหน่วยงานที่มีความรับผิดชอบด้านความมั่นคงปลอดภัยโดยตรง จึงได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริหารด้าน IT ทุกคนเกิดความตื่นตัวในการเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด และได้เผยผลการสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้ม CyberSecurity ของปี 2016 ดังนี้..



  1. ภัยคุกคามจะมุ่งโจมตีอุปกรณ์สวมใส่, อุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องเล่นเกมส์มากขึ้น ธุรกิจ B2B จะมีการใช้ Internet of Things เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยสี่เท่าภายในปี 2020 ซึ่งหมายถึงการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์สวมใส่, อุปกรณ์การแพทย์, เครื่องเล่นเกมส์, ระบบสมาร์ทโฮม, ระบบสมาร์ทออฟฟิศ, ฯลฯ รวมถึงความเสี่ยงและภัยคุกคามที่มุ่งโจมตีอุปกรณ์และระบบเหล่านี้อีกด้วย การลักลอบดักจับข้อมูลจะสามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วยการแฮ็กอุปกรณ์ต่างๆ และมัลแวร์ประเภท Ransomeware ก็จะระบาดรุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
  2. แฮ็กเกอร์จะมุ่งโจมตีผู้ให้บริการคลาวด์มากขึ้น เพราะในอนาคตอันใกล้ ข้อมูลต่างๆ จะไม่ถูกเก็บไว้ในสำนักงานหรือที่บ้านอีกต่อไป แต่จะถูกย้ายไปเก็บไว้ในคลังข้อมูลบนคลาวด์และเชื่อมต่อใช้งานโดยระบบไร้สายมากขึ้น
  3. คนยุค Millennial จะกังวลเกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น จากผลการสำรวจที่เคยมีอยู่แต่เดิม พบว่าคนกลุ่มนี้จะมีความตระหนักถึงการถูกละเมิดข้อมูลส่วนตัวน้อยกว่าคนในกลุ่มอายุอื่นๆ แต่ในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา มีข่าวและเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องฉุกคิดเกี่ยวกับความสำคัญของเรื่องนี้มากขึ้น รูปแบบการใช้ชีวิตก็มีความเปลี่ยนแปลงให้ต้องเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เช่น การใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ดังนั้น คนรุ่น Millennial จึงเริ่มเกิดความกระตือรือร้นในการปกป้องข้อมูลของตนเอง
  4. โมบายมัลแวร์และมัลแวร์โฆษณาต่างๆ จะสร้างความวุ่นวายมากขึ้น ธุรกิจบริการและการโฆษณาต่างๆ กำลังย้ายฐานจากแบบเดสก์ท้อปมาสู่โลกโมบายอย่างต่อเนื่อง เราจะได้เห็นมัลแวร์และโฆษณาต่างๆ บุกมาสร้างความรำคาญและคุกคามความเป็นส่วนตัวของเราในปริมาณมหาศาล อีกทั้งจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ
  5. CyberSecurity จะกลายเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบหลักของฝ่าย IT ในอีกไม่ช้าภัยคุกคามไซเบอร์จะกลายเป็นภัยที่กระทบถึงความมั่นคงระดับชาติและระบบเศรษฐกิจของโลก บุคลากรฝ่าย IT จึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถให้ทันต่อสถานการณ์อยู่เสมอ และจำเป็นต้องมีการผลิตผู้เชี่ยวชาญด้าน CyberSecurity ออกมาสู่ตลาดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้รองรับกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

May The Security Be With You ตลอดปี 2016 และตลอดไปนะครับ!




Content Cr: ISACA, DestinationOne Counselor
Photo Cr: ImageStocks

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.