Thursday, November 12, 2015

Security VS Smart Phone



Security VS Smart Phone

สมาร์ทโฟนกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของคนในยุคนี้กันไปแล้ว ทั้งจำเป็นต่อการติดต่อสื่อสารเพื่อธุรกิจการทำงาน รวมถึงอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ดังนั้น การเลือกและการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างมั่นคงปลอดภัยจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเรามักจะเก็บข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ อีเมล์ ข้อมูลการเงิน ฯลฯ ไว้ในนั้น

สำหรับองค์กรและหน่วยงานต่างๆ แล้ว ยิ่งเทรนด์การทำงานในรูปแบบ Mobile Working ซึ่งอาศัยประโยชน์จากสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้นเท่าไร ย่อมหมายถึงระดับความเสี่ยงที่ยิ่งเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ในบทความนี้ ทีมที่ปรึกษาของ DestinationOne จึงได้นำเอาคำแนะนำสำหรับการสร้างความมั่นคงปลอดภัยขั้นพื้นฐานให้กับการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อการทำงาน



10 คำแนะนำที่องค์กรควรปฏิบัติเพื่อการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างมั่นคงปลอดภัย

  1. กำหนดนโยบายเด็ดขาดชัดเจน องค์กรต้องชี้ชัดว่าอนุญาตให้ใช้สมาร์ทโฟนในการทำงานหรือไม่ สิ่งใดที่สามารถทำได้และสิ่งใดที่ไม่ได้รับอนุญาต
  2. กำหนดสเปคพื้นฐาน ต้องระบุรุ่นหรือสเปคขั้นต่ำในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟน ที่องค์กรพิจารณายอมรับให้สามารถนำมาใช้ในการทำงานได้
  3. ระบุการตั้งค่าพื้นฐาน องค์กรต้องแจ้งผู้ใช้งานให้ทำการตั้งค่าสมาร์ทโฟนตามมาตรฐานเพื่อความมั่นคงปลอดภัยอย่างเหมาะสม
  4. กำหนดข้อควรปฏิบัติ ต้องมีการกำหนดและเผนแพร่ข้อควรปฏิบัติในการใช้งานสมาร์ทโฟนให้ผู้ใช้งานทุกคนรับทราบ และต้องควบคุมให้มีการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
  5. ติดตั้งแอพป้องกันไวรัส สมาร์ทโฟนทุกเครื่องต้องได้รับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นป้องกันไวรัสและมัลแวร์ รวมถึงต้องเปิดใช้งานและอัพเดทเวอร์ชั่นอยู่เสมอ
  6. เข้ารหัสข้อมูลสำคัญ ข้อมูลสำคัญที่เก็บไว้ในเครื่องสมาร์ทโฟนต้องได้รับการเข้ารหัสและควบคุมการเข้าถึงอย่างเหมาะสม
  7. อัพเดท OS ให้ทันสมัยเสมอ ระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่นสำคัญต่างๆ ต้องได้รับการอัพเดทให้ทันสมัยเสมอ เพื่อแก้ไขจุดอ่อนและข้อบกพร่องต่างๆ
  8. ลบข้อมูลอย่างมั่นคงปลอดภัย การลบหรือทำลายข้อมูลสำคัญต้องทำอย่างมั่นคงปลอดภัยตามแนวทางของมาตรฐานสากล
  9. การสุ่มตรวจสอบ องค์กรต้องดำเนินการสุ่มตรวจสอบการใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นไปตามนโยบายและข้อกำหนดขององค์กร และต้องตรวจสอบตามรอบระยะเวลาอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง
  10. อบรมและให้ความรู้สม่ำเสมอ ต้องมีการจัดอบรมและให้ความรู้กับพนักงานเกี่ยวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างมั่นคงปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ และมีการย้ำเตือนเพื่อป้องกันการหละหลวมหลงลืม เพื่อให้การใช้งานสมาร์ทโฟนมีความมั่นคงปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา





Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: AFP

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.