Wednesday, November 18, 2015

ทำไมต้องบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง



ทำไมต้องบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง??

ความเปลี่ยนแปลง (Change) เป็นเรื่องสามัญที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ในการดำเนินธุรกิจเองก็เช่นกันที่ต้องอาศัยความเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความอยู่รอดและการเจริญเติบโต เช่น การเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ ระบบ กระบวนการ เทคโนโลยี กฎระเบียบ/กฎหมายต่างๆ ฯลฯ ดังนั้น การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง (Change Management) จึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ทุกองค์กรจำเป็นต้องมี และต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเหมาะสม

การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงที่ดี จะช่วยควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากเปลี่ยนแปลงนั้นให้อยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ (Acceptable Level) เพื่อให้ธุรกิจขององค์กรมีความมั่นคงปลอดภัย สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่นต่อเนื่อง และตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนได้นั่นเอง



10 ประโยชน์จากการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงที่ดี

  1. สร้างความต่อเนื่องในการผลิต/ให้บริการ เพราะการควบคุมการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมจะลดโอกาสการหยุดชะงักของธุรกิจ
  2. ลดระดับความเสี่ยง ความเปลี่ยนแปลงทุกครั้งย่อมนำมาซึ่งความเสี่ยง การบริหารจัดการที่ดีจะช่วยลดระดับความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้
  3. สร้างโอกาสเติบโต เมื่อความเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีระดับความเสี่ยงที่สามารถยอมรับได้ ย่อมไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของธุรกิจ
  4. สร้างความมั่นคงปลอดภัย การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มระดับความมั่นคงปลอดภัยให้กับองค์กร
  5. ลดต้นทุน/ประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อความเปลี่ยนแปลงได้รับการควบคุมจนไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ย่อมเป็นการลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการแก้ปัญหา
  6. ลดปัญหาระบบ IT เมื่อความเปลี่ยนแปลงได้รับการจัดการอย่างดี ย่อมเป็นการลดภาระของแผนก IT จึงทำให้สามารถนำเวลาและทรัพยากรไปใช้ในการพัฒนาระบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  7. ส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร เมื่อธุรกิจเติบโตอย่างราบรื่น ไร้ปัญหา ย่อมเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือขององค์กร
  8. ธุรกิจดำเนินตามความคาดหวังของผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้อง ความคาดหวังของผู้ถือหุ้นและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายถือเป็นเงื่อนไขสำคัญ การบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงที่ดีจึงช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้
  9. สอดคล้องตามกฎหมาย/สัญญาต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจจะต้องสอดคล้องตามข้อกฎหมายและเงื่อนไขสัญญาการค้าต่างๆ การควบคุมการเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมจึงช่วยป้องกันการละเมิดกฎหมายและข้อสัญญาได้
  10. สร้างความแตกต่างทางธุรกิจ การบริหารความเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างความพร้อมและความมั่นใจในการดำเนินการต่างๆ จึงเพิ่มโอกาสในการสร้างความแตกต่างเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขันนั่นเอง




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: Forbes.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.