Tuesday, September 29, 2015

ส่องภัยคุกคามที่แฝงมากับสมาร์ทโฮม


ส่องภัยคุกคามที่แฝงมากับสมาร์ทโฮม


ในยุคนี้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้สภาพแวดล้อมและชีวิตประจำวันของคนเราสมาร์ทกันมากขึ้น ที่อยู่อาศัยตลอดจนอาคารสำนักงานหลายแห่งได้รับการติดตั้งระบบอัจฉริยะเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ เทรนด์ความนิยมนี้กำลังขยายตัวแบบสุดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหานครชั้นนำหลายแห่ง ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “Smart City” กันเรียบร้อยไปแล้ว เพราะมีการเชื่อมต่อ Smart Home และ Smart Office อย่างทั่วถึงตลอดทั้งเมือง


แต่ชีวิตสมาร์ทนั้นก็มาพร้อมกับดาบสองคม การปรับเปลี่ยนบ้านหรือออฟฟิสโดยติดตั้งระบบอัจฉริยะต่างๆ นั้น ก็เปรียบเสมือนการเพิ่มความเสี่ยงในการถูกโจมตีโดยภัยคุกคามให้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านความต่อเนื่องของการให้บริการและด้านความมั่นคงปลอดภัย จึงควรจะมีการพิจารณาภัยที่มีโอกาสเกิดขึ้น เพื่อวางแผนป้องกันและรับมือล่วงหน้าได้อย่างเหมาะสม


  1. ข้อมูลสำคัญรั่วไหล เพราะระบบสมาร์ทมักจะมีการบันทึกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลการใช้งานต่างๆ เก็บไว้เพื่อใช้ในการประมวลผล หรือเพื่อการตรวจสอบในภายหลัง
  2. การเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ระบบสมาร์ทมักจะเชื่อมต่อผ่านระบบเครือข่าย จึงทำให้อาจจะถูกแฮ็กเพื่อลักลอบเข้าถึงสถานที่หรือข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. การถูกสอดแนม เนื่องจากระบบสมาร์ทจะติดตามและเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานเสมอ จึงอาจจะเป็นช่องทางให้ผู้มุ่งร้ายใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนม เช่น การสอดแนมผ่านกล้องวงจรปิด เป็นต้น
  4. การละเมิดความเป็นส่วนตัว แน่นอนว่าเมื่อระบบสมาร์ทถูกนำมาใช้ ความเป็นส่วนตัวก็จะถูกลดลง
  5. การเข้าควบคุมหรือยึดครองระบบ ในอนาคตการโจมตีผ่านไซเบอร์จะยิ่งทวีความรุนแรง จึงจำเป็นต้องมีการหามาตรการป้องกัน ก่อนที่ระบบของสมาร์ทโฮมหรือสมาร์ทออฟฟิสจะถูกเข้าควบคุมหรือยึดครองโดยผู้มุ่งร้าย
  6. มัลแวร์หรือไวรัส เมื่อระบบสมาร์ทได้รับการออกแบบมาให้มีการประมวลผลข้อมูล ก็ย่อมมีความเสี่ยงที่จะถูกคุกคามโดยมัลแวร์หรือไวรัส
  7. ระบบไฟฟ้าขัดข้อง ระบบสมาร์ทจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน หากระบบไฟฟ้าเกิดขัดข้องย่อมส่งผลการทำงานของระบบ จึงควรมีการวางแผนรับมือไว้ล่วงหน้า

เจ้าของสมาร์ทโฮมหรือผู้บริหารของสมาร์ทออฟิส จะต้องคอยดูแลให้ระบบสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นต่อเนื่องและมั่นคงปลอดภัย โดยวางแผนหรือกระบวนการเพื่อรองรับภัยฉุกเฉินไว้ล่วงหน้า และลดความเสี่ยงให้ลงมาอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ เพื่อให้ระบบสมาร์ทมีความอัจฉริยะสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: LiveScience.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.