Thursday, March 5, 2015

การบริหารจัดการระบบ CCTV อย่างมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO 27001:2013



การบริหารจัดการระบบ CCTV อย่างมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO 27001:2013

ในปัจจุบันมีการใช้งานระบบ CCTV เพื่อเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ทั้งสถานที่ราชการ สำนักงานเอกชน ร้านค้า รวมถึงที่พักอาศัย ซึงระบบ CCTV เองนั้นก็มีความหลากหลายแตกต่างกันไป ดังนั้น ผู้บริหารขององค์กรหรือเจ้าของสถานที่จึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาเลือกติดตั้ง CCTV ชนิดที่มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขของตนเอง

ในบทความนี้ ทีมงาน DestinationOne ขอนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ เพื่อประกอบการบริหารจัดการระบบ CCTV ของท่านให้มีความมั่นคงปลอดภัย และสอดคล้องตามมาตรฐาน ISO 27001:2013 ดังต่อไปนี้

12 สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเมื่อมีการติดตั้งระบบ CCTV

1. ตำแหน่งที่ติดตั้งกล้อง เป็นสิ่งแรกสุดที่ท่านต้องพิจารณาให้ความสำคัญ เพราะตำแหน่งการติดตั้งที่ถูกต้องจะช่วยให้ท่านสามารถบันทึกภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ประเภทของกล้อง ควรเลือกให้เหมาะสมตามระดับความเสี่ยงของพื้นที่ เช่น กล้องปกติ, กล้องที่มีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว, กล้องแบบที่ถูกดัดแปลงรูปลักษณ์ไม่ให้ทราบว่าเป็นกล้อง เป็นต้น



3. ความละเอียดและความคมชัด จะต้องเลือกให้สัมพันธ์กับระดับความเสี่ยงของพื้นที่

4. มุมมองของกล้อง จะต้องกำหนดว่าในพื้นที่บริเวณนั้น จำเป็นจะต้องจับภาพเป็นมุมกว้างเท่าไร ถ้าหากมุมมองของกล้องยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ อาจจะต้องพิจารณาเพิ่มจำนวนกล้องที่ติดตั้ง

5. ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูลภาพ ควรจะจัดเก็บข้อมูลเอาไว้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 90 วัน หรือสอดคล้องตามงบประมาณขององค์กร

6. การตั้งค่าเวลา ควรจะตั้งค่าเวลาของกล้องให้สอดคล้องตามเวลาสากล รวมถึงตรวจสอบค่าเวลาของทุกระบบขององค์กรให้ถูกต้องตรงกันอีกด้วย

7. การควบคุมการเข้าถึง ต้องมีการควบคุม และตรวจสอบผู้ที่ต้องการเข้าถึงหรือใช้งานระบบอย่างเข้มงวด เพื่อปกป้องความถูกต้องของข้อมูลภาพที่ระบบ CCTV บันทึกไว้

8. การตรวจสอบและเฝ้าระวัง ข้อมูลภาพที่บันทึกไว้นั้นจะไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย หากไม่มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังสิ่งผิดปกติอย่างเหมาะสม ดังนั้น จึงควรจะมีการกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน



9. การสำรองข้อมูล จะต้องมีการพิจารณาวิธีการสำรองข้อมูล ระยะเวลาการเก็บบันทึกข้อมูลสำรอง อย่างเหมาะสมตามระดับความเสี่ยง และจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องและความพร้อมใช้งานของข้อมูลสำรองตามรอบระยะเวลาเพื่อความมั่นใจอีกด้วย

10. ซอฟต์แวร์หรือระบบบริหารจัดการ จะต้องได้รับการพิจารณาว่าสามารถใช้งานได้ง่ายหรือไม่ สามารถตั้งค่าให้เหมาะสมกับการใช้งานได้หรือเปล่า และมีจุดอ่อนหรือช่องโหว่ใดๆ หรือไม่

11. บุคลากร จะต้องมีทักษะความรู้และมีความตื่นตัวเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา และต้องหมั่นสังเกตหรือตั้งข้อสงสัยอยู่เสมอ

12. สัญญาการให้บริการ องค์กรจะต้องกำหนดข้อตกลงในการให้บริการของผู้ให้บริการภายนอกอย่างชัดเจน เช่น กำหนดรอบระยะเวลาบำรุงรักษา การจัดหาอุปกรณ์สำรอง เป็นต้น


Content Cr : DestinationOne Counselor
Photo Cr : The Gaurdian, UK

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.