Wednesday, October 29, 2014

ความมั่นคงปลอดภัยทางกายภาพที่ดี ตามมาตรฐาน ISO 27001



ความมั่นคงปลอดภัยทางกายภาพที่ดี ตามมาตรฐาน ISO 27001



อาคารสำนักงานเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใช้บ่งบอกถึงภาพลักษณ์อันดีงามขององค์กร ออฟฟิสหลายแห่งได้รับการออกแบบอย่างสวยงามหรูหรา ตกแต่งด้วยวัสดุนำเข้าชั้นดี เพื่อตอกย้ำความน่าเชื่อถือของบริษัท แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การออกแบบโครงสร้างสำนักงานที่ดีนั้น ยังจำเป็นต้องตอบโจทย์ด้านความมั่นคงปลอดภัยทางกายภาพอีกด้วย




ลักษณะทางกายภาพของสำนักงานที่ดีนั้น จะต้องสามารถปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินจากภัยคุกคามต่างๆ ได้ ไม่ว่าเหตุร้ายนั้นจะเกิดขึ้นจากภายนอกหรือภายใน เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่าจะมีภัยเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ดังนั้น เราจึงควรวางแผนล่วงหน้าไว้อย่างรอบคอบ เริ่มตั้งแต่การเลือกทำเลที่ตั้งอย่างเหมาะสม ไปจนถึงการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ถ้าหากคุณยังลังเลไม่แน่ใจว่าควรจะดำเนินการในเรื่องนี้ยังไง ผมมีตัวช่วยดีๆ มาบอกครับ
 

ตามมาตรฐาน ISO 27001 ได้มีหัวข้อสำคัญ ที่กล่าวถึงแนวทางในการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยทางกายภาพ ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับสากล และผมได้สรุปใจความสำคัญมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้



ความมั่นคงปลอดภัยทางโครงสร้าง คุณต้องเริ่มต้นพิจารณาตั้งแต่ทำเลที่ตั้ง สภาพแวดล้อมโดยรอบเป็นอย่างไร ใกล้แหล่งที่มีความเสี่ยงใดๆ บ้างหรือไม่ มีสาธารณูปโภคครบถ้วนเพียงพอไหม สำนักงานของเราตั้งอยู่ชั้นไหน มีรั้วรอบขอบชิดไหม โครงสร้างอาคารทนต่อแผ่นดินไหวไหม มีผนังกันไฟหรือไม่ มีระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพหรือเปล่า ตำแหน่งเส้นทางหนีไฟอยู่จุดใด เป็นต้น

การควบคุมการเข้าออกพื้นที่ คุณควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมการเข้าออก ผู้ที่มาติดต่อต้องมีการแลกบัตรประจำตัวและลงบันทึกการเข้าพื้นที่ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และระบบตรวจสอบตัวตนผู้มีสิทธิ์เข้าใช้พื้นที่ เช่น ระบบสแกนบัตรประจำตัวพนักงาน นอกจากนี้ ในพื้นที่บางส่วนอาจจะต้องมีการทำเอกสารขออนุญาตเข้าออกล่วงหน้า มีระเบียบขอเข้าใช้พื้นที่ในวันหยุด มีแบบฟอร์มควบคุมการนำพัสดุออกนอกพื้นที่ เป็นต้น




การแบ่งแยกพื้นที่ พื้นที่แต่ละส่วนภายในสำนักงานย่อมมีระดับความสำคัญไม่เท่ากัน จึงควรมีการแบ่งแยกอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถกำหนดมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องตามระดับความเสี่ยง เช่น พื้นที่รับรองผู้มาติดต่อ พื้นที่รับส่งสินค้า พื้นที่ทำงาน พื้นที่มั่นคง พื้นที่ตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคม เป็นต้น

ขั้นตอนปฏิบัติงานในพื้นที่ควบคุม คุณจะต้องกำหนดว่าในแต่ละพื้นที่นั้น มีสิ่งใดที่ทำได้และสิ่งใดที่ทำไม่ได้บ้าง ยิ่งพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงยิ่งจะต้องมีกติการการเข้าทำงานที่เข้มงวด เพื่อความมั่นคงปลอดภัยของทั้งต่อทรัพย์สินและสวัสดิภาพของพนักงาน เช่น การห้ามถ่ายรูป การห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มเข้าพื้นที่ การห้ามนำสื่อบันทึกข้อมูลเข้าพื้นที่ เป็นต้น

ระบบป้องกันและระบบตรวจจับสิ่งผิดปกติ ระบบเหล่านี้ยิ่งมีมากก็ยิ่งมั่นใจในความปลอดภัยได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้มีอยู่มากมายหลายระบบ เช่น ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหว ระบบตรวจจับผู้บุกรุก ระบบตรวจจับความร้อน ระบบตรวจจับความชื้น ระบบดับเพลิง เป็นต้น โดยในการพิจารณาเลือกใช้นั้น ควรตัดสินจากความจำเป็น และงบประมาณขององค์กรเป็นสำคัญ

ระบบสนับสนุน ทุกองค์กรควรจะมีการวางแผนรับมือล่วงหน้าในกรณีที่ระบบหลักต่างๆ เกิดเหตุหยุดชะงัก เช่น ระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบสายสัญญาณสำรอง ระบบสื่อสารหรือโทรคมนาคมสำรอง รวมถึงระบบสำรองที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นต่อเนื่อง

การจัดวางตำแหน่ง อุปกรณ์และระบบต่างๆ จะต้องมีการจัดวางตำแหน่งให้เหมาะสมตามคุณสมบัติ รูปลักษณ์ และความมั่นคงปลอดภัยเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน อุปกรณ์สำนักงาน ระบบไอที ระบบสื่อสาร ฯลฯ ยิ่งมีความสำคัญมาก ก็ต้องตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ยากต่อการเข้าถึง ไม่สามารถแอบมองหรือดักฟังได้ เป็นต้น



พื้นที่สำนักงานทีได้รับการวางแผนจัดการเป็นอย่างดี ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจขององค์กรในการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่มีต่อธุรกิจ พนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรสามารถมุ่งสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน



Content Cr : DestinationOne Counselor

Photo Cr : Freeimages.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.