Thursday, February 20, 2014

DR Site: เกณฑ์เบื้องต้นเพื่อพิจารณาเลือกศูนย์สำรองฉุกเฉิน

การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันนี้มีความรุนแรงสูงมาก ในขณะเดียวกันความเสี่ยงและภัยคุกคามต่างๆ ก็พร้อมที่จะเข้าโจมตีเราได้ตลอดเวลา บริษัทที่ยืนหยัดให้บริการลูกค้าได้อย่างราบรื่นต่อเนื่องในทุกสถานการณ์เท่านั้นจึงจะเป็นผู้อยู่รอด ดังนั้น “ศูนย์สำรองฉุกเฉิน หรือ Disaster Recovery Site” (DR Site) จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกบริษัทต้องมีการเตรียมพร้อม
 

เมื่อเกิดภาวะวิกฤติขึ้นกับไซต์งานปกติ ไม่ว่าจะโดยภัยธรรมชาติหรือการคุกคามจากฝีมือมนุษย์  DR Site จะต้องสามารถปฏิบัติงานแทนและกู้คืนข้อมูลได้ทันที ซึ่งโดยปกติแล้ว แนวทางในการจัดหา DR Site นั้น จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ ได้แก่ (1) การลงทุนก่อสร้างศูนย์สำรองด้วยตนเอง และ (2) การใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก
 

 
อย่างไรก็ตาม หลายท่านอาจจะยังรู้สึกสับสนในการเริ่มต้นจัดหา DR Site อยู่ ดังนั้น Destination One Counselor จึงขอนำเสนอหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการพิจารณาคัดเลือกศูนย์สำรองเพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนี้

          Location - สถานที่ตั้งนับเป็นสิ่งแรกที่บริษัทจะต้องคำนึงถึงในการคัดเลือก DR Site โดยสถานที่สำรองนั้นจะต้องตั้งอยู่ไกลจากสถานที่ทำการหลักพอสมควร เช่น กำหนดให้อยู่ห่างกันอย่างน้อย 60-120 กิโลเมตรขึ้นไป เพื่อให้ศูนย์สำรองปลอดภัยจากผลกระทบของวิกฤตการณ์หรือเหตุฉุกเฉินที่กำลังคุกคามไซต์งานหลัก รวมถึง จะต้องพิจารณาให้อยู่ห่างจากแหล่งความเสี่ยงอื่นๆ อาทิ แหล่งน้ำ, คลังเชื้อเพลิง หรือแหล่งอาชญากรรม เป็นต้น
 

          Facilities - ระบบสาธารณูปโภค (เช่น ระบบไฟฟ้า, ระบบสื่อสาร, ระบบปรับอากาศ, ระบบประปา, ระบบดับเพลิง, ฯลฯ) เป็นประเด็นต่อมาที่บริษัทควรจะพิจารณา โดยประเมินว่ามีความครบถ้วนพอเพียงกับความต้องการใช้งานหรือไม่ และที่สำคัญก็คือ ระบบเหล่านั้นจะต้องไม่ได้มาจากแหล่งผลิตหรือแหล่งให้บริการเดียวกันกับที่ศูนย์ปฏิบัติงานหลักใช้งานอยู่ เช่น ระบบไฟฟ้าจะต้องมาจากสถานีไฟฟ้าต่างแห่งกัน หรือ ระบบสื่อสารจะต้องมีหลากหลายช่องทางการสื่อสารจากผู้ให้บริการต่างรายกัน เป็นต้น
 

          Physical Security - ความมั่นคงทายกายภาพ (เช่น ระบบโครงสร้างอาคาร, ระบบควบคุมการเข้า-ออก, ระบบกล้องวงจรปิด, ระบบรักษาความปลอดภัย, ฯลฯ) เพื่อให้ความคุ้มครองกับศูนย์สำรองอย่างเหมาะสม
 


          Threat or Risk - ภัยคุกคาม หรือ ความเสี่ยงอื่นๆ จะต้องได้รับการประเมินอย่างรอบคอบ ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบย้ำอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าศูนย์สำรองจะไม่ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงเช่นเดียวกับสถานที่ปฏิบัติงานหลัก

          Service - บริการที่ได้รับเป็นหนึ่งในประเด็นที่ต้องพิจารณา การตัดสินใจก่อสร้าง DR Site เองนั้น ทำให้บริษัทต้องจัดหาบริการทุกอย่างด้วยตนเอง ซึ่งอาจจะยุ่งยากมากกว่าแต่ก็ได้ผลตรงตามความต้องการมากที่สุด ในขณะที่การใช้บริการศูนย์สำรองจากผู้ให้บริการภายนอกย่อมจะมาพร้อมกับบริการที่หลากหลาย แตกต่างกันไปตามผู้ให้บริการแต่ละราย บริษัทจึงต้องทำการเปรียบเทียบเพื่อเลือกผู้ให้บริการที่ใกล้เคียงกับความต้องการมากที่สุด
 

          Price - ราคาที่บริษัทจะต้องคำนึงถึงก็คือความคุ้มค่าในการลงทุน ระหว่างการสร้าง DR Site เอง และ การเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการทั่วไปที่มีอยู่ในตลาด แบบใดจึงจะคุ้มค่ากับงบประมาณ เวลา และทรัพยากรที่ต้องแลกไปมากกว่ากัน รวมถึงแบบใดจึงจะตอบโจทย์ความต้องการของบริษัทมากที่สุด
 


 ตัวอย่าง: ตารางคัดเลือกศูนย์สำรองฉุกเฉิน

บริษัทควรจะจัดทำตารางข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้ทั้งหมด และนำเข้าที่ประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนอย่างรอบคอบ จากนั้นจึงนำเสนอให้ผู้บริหารดำเนินการตัดสินใจต่อไป

Content Cr: Destination One Counselor
Photo Cr: Stock.Xchng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.