Friday, September 28, 2018

แก้ปัญหาสมาร์ทโฟนอินเตอร์เน็ตช้าค่าใช้จ่ายสูง ด้วยการวางแผน Cellular Data


แก้ปัญหาสมาร์ทโฟนอินเตอร์เน็ตช้าค่าใช้จ่ายสูง ด้วยการวางแผน Cellular Data

ในฐานะผู้ใช้ Smartphone คุณเคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่าในแต่ละวันคุณได้ใช้ (Cellular) Data ไปมากน้อยเพียงใด ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ กล้องความละเอียดสูง และคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมายเข้าไป ซึ่งมาพร้อมปริมาณการใช้งานข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอันที่จริงแล้วข้อมูลเหล่านั้นอาจจะเกินความต้องการสำหรับบางท่าน

การใช้ข้อมูลปริมาณมากนี้ก็คือที่มาของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าบางท่านอาจจะใช้งานแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตที่ไม่จำกัดปริมาณข้อมูล (Unlimited Package) แต่การใช้งานแอพต่างๆ สมัยนี้ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมีการรับ-ส่งข้อมูล หรือแม้แต่ทำงานเบื้องหลังอยู่ตลอดเวลา เป็นเหตุให้การทำงานของเครื่องช้าลง แบตเตอรี่หมดไวขึ้น

ในบทความนี้ ทีมงาน DestinationOne จึงมีคำแนะนำเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความเร็วให้กับการทำงานของสมาร์ทโฟน



  • ตั้งค่าการอัพเดตแอพ เมื่อคุณเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน Wi-Fi เท่านั้น เพราะแอพที่ติดตั้งบนสมาร์ทโฟนยุคนี้มีกันเครื่องละไม่น้อย การอัพเดตแต่ละแอพก็ใช้ปริมาณข้อมูลไม่ต่ำกว่า 100MB ลองคิดกันคร่าวๆ ว่า หากมีการอัพเดตทุกเดือนหรือบ่อยกว่านั้น เราต้องใช้ดาต้าไปเกือบ 3GB!! เลยทีเดียว ฉะนั้น จึงควรตั้งค่าให้มีการอัพเดตเมื่อเชื่อมต่อ Wi-Fi หรืออัพเดตด้วยตนเอง
  • เช็คความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นระยะๆ เพราะความเร็วการ Upload/Download นั้น ส่งผลกับการใช้ข้อมูลและแบตเตอรี่ของมือถือ
  • ลบ Junk File บ่อยๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่บนสมาร์ทโฟน ไม่ให้ทำงานหนักเกินไป
  • ปิดโหมดการเล่นอัตโนมัติ (Auto Play) ในทุกแอพ เพราะบางครั้งคลิปวิดีโอที่เล่นอัตโนมัตินั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการรับชม ซึ่งจะทำให้ปริมาณดาต้ามากมายต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์
  • ยกเลิกกระบวนการที่ไม่จำเป็นที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง (Background) ทั้งหมด เพื่อประหยัดหน่วยความจำและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมาร์ทโฟน
  • หากจำเป็นต้องใช้ Google Map / GPS นำทาง ควรใช้แผนที่แบบออฟไลน์ โดยเปิด Google Maps ขึ้นจากเมนูแล้วกดปุ่มแผนที่แบบออฟไลน์เพื่อทำการดาวน์โหลดพื้นที่ที่คุณต้องการ โดยใช้การเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi! นี่คือวิธีที่คุณสามารถประหยัดการใช้ข้อมูล GPS
  • ทำการสแกนไวรัสเป็นประจำ สม่ำเสมอ และนี่คือแอพเดียวที่คุณไม่สามารถจะละเลยได้!!






Content Cr: DestinationOne Counselor

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.