Wednesday, November 16, 2016

เมื่อพนักงานรู้สึกว่าความมั่นคงปลอดภัยคือภาระ



เมื่อพนักงานรู้สึกว่าความมั่นคงปลอดภัยคือภาระ.. 

ในยุคที่ Internet of Things เริ่มครองเมืองและข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งมักจะถูกจัดเก็บไว้บน Cloud องค์กรต่างๆ จึงจำเป็นต้องมีการลงทุนทั้งเพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีอันทันสมัยและเพื่อปกป้องข้อมูลของตนเองเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลส่วนใหญ่นั้นกลับไม่ได้มีสาเหตุมาจากแฮ็กเกอร์อย่างที่องค์กรเข้าใจ เพราะสาเหตุหลักนั้นเกิดขึ้นจากตัวพนักงานภายในเสียเอง

การทำงานด้วยเทคโนโลยี ทำให้พนักงานต้องเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายแทบจะตลอดเวลา แต่ไม่ใช่ว่าพนักงานทุกคนจะสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม แม้ว่าองค์กรจะมีการกำหนดและบังคับใช้นโยบายและวิธีการดำเนินการต่างๆ เพื่อปกป้องความมั่นคงปลอดภัย แต่การหลบเลี่ยงการปฏิบัติตามนโนบายเหล่านี้ช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองทำงานได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การแอบเอาแฟลชไดรฟ์มาบันทึกข้อมูลออกไปภายนอกโดยไม่ดำเนินการขออนุญาตและไม่เข้ารหัสข้อมูล โดยลืมนึกไปว่าหากทำแฟลชไดรฟ์นั้นสูญหายหรือถูกขโมยจะมีผลร้ายตามมาอย่างไร



เคยมีผลการสำรวจของ CEB Global ที่เผยให้เราทราบว่า อันที่จริงแล้วเหตุล่วงละเมิดความลับของข้อมูลราว 45% เกิดขึ้นจากการกระทำโดยไม่เจตนาของพนักงาน ดังนั้น ไม่ว่าองค์กรจะทุ่มงบประมาณไปมหาศาลเพียงใด แต่หากพนักงานไม่มีความตระหนักและหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตาม ความมั่นคงปลอดภัยก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องห่างไกล อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเสี่ยงและเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ยังมีผลวิจัยจากงานสำรวจดังกล่าว ซึ่งสรุปข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นปัญหาอย่างน่าสนใจว่า..

องค์กรควรจะหลีกเลี่ยงการเก็บข้อมูลที่ไม่จำเป็นนี่เป็นวิธีการง่ายที่สุดในการปกป้องข้อมูลสำคัญเนื่องจากยังมีหลายองค์กรเข้าใจผิดว่า การสร้างฐานข้อมูล Big Data นั้นคือการเก็บข้อมูลไว้ให้มากที่สุด จึงทำให้เกิดการเก็บข้อมูลที่ไม่จำเป็นไว้เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งนอกจากจะเพิ่มต้นทุนด้านการบริหารจัดการแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของข้อมูลที่พนักงานสามารถเข้าถึงได้อีกด้วย

การสร้างนโยบายด้านความมั่นคงปลอดภัยที่สามารถเข้าใจและปฏิบัติตามได้ง่ายเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่องค์กรมักจะคิดว่าการสร้างมาตรการที่สลับซับซ้อนจะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นคงปลอดภัย แต่อันที่จริงแล้วกลับยิ่งเป็นการผลักให้พนักงานยิ่งถอยห่าง พนักงานจะรู้สึกว่าการปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการเหล่านี้เป็นภาระและหาทางหลีกเลี่ยง ผู้บริหารจึงควรหาวิธีการที่ประนีประนอมเพื่อให้พนักงานรู้สึกดีขึ้น และเกิดความเข้าใจมากขึ้น เช่น การแบ่งชั้นความสำคัญของข้อมูล และกำหนดความเข้มข้นของวิธีปฏิบัติให้เหมาะสม เป็นต้น





Content Cr: DestinationOne Counselor/HelpNetSecurity.com
Photo Cr: iStock Photo 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.