Wednesday, January 20, 2016

เคล็ดลับการใช้งานแอพ Mobile Banking อย่างมั่นคงปลอดภัย



เคล็ดลับการใช้งานแอพ Mobile Banking อย่างมั่นคงปลอดภัย

รูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินนั้นเปลี่ยนไปอย่างมากจากอดีต นั่นก็เป็นเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะแอพ Mobile Banking บนสมาร์ทโฟนซึ่งตอนนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะช่วยประหยัดเวลาที่เราจะต้องเดินทางไปธนาคารหรือต่อคิวหน้าเครื่องเอทีเอ็ม

แต่ความสะดวกสบายนั้นก็มักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ ดูอย่างข่าวตามสื่อต่างๆ หรือที่แอดมินของเฟสบุ๊คเพจ DestinatationOne แจ้งเตือนอยู่บ่อยๆ ก็ได้ครับ น่าจะพอมองออกว่าแนวโน้มภัยคุกคามแอพพลิเคชั่นด้านธุรกรรมทางการเงินรุนแรงมากขึ้นทุกที ในบทความนี้จึงเป็นโอกาสอีกครั้งหนึ่งที่ผมจะมาแนะนำวิธีการใช้งานแอพเหล่านี้ให้มั่นคงปลอดภัย



  1. ดาวน์โหลดแอพที่เป็นของธนาคารจริงๆ ผ่านช่องทาง Play Store หรือ Apple Store เท่านั้น
  2. หมั่นอัพเดทแอพให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพราะนอกเหนือจากฟีเจอร์การใช้งานแล้ว ทางธนาคารมักจะมีการปรับปรุงจุดอ่อนต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมั่นคงปลอดภัยยิ่งขึ้น
  3. อย่ารำคาญการยืนยันธุรกรรมต่างๆ ด้วยวิธีการส่งรหัส One-Time Password (OTP) ผ่าน SMS ทางโทรศัพท์มือถือ เพราะมันจะช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างปลอดภัย และรู้ถึงการถูกคุกคามได้หากมีการแจ้ง SMS ที่ผิดปกติ
  4. Log Out ทุกครั้งเวลาที่ไม่ได้ใช้งาน เพราะมันจะช่วยปกป้องบัญชีของคุณได้แม้สมาร์ทโฟนจะสูญหายหรือถูกขโมย
  5. ติดตั้งแอพป้องกันสมาร์ทโฟนสูญหาย ซึ่งมักจะมาพร้อมฟังก์ชั่นในการติดตามตัวเครื่องที่สูญหายผ่านระบบ GPS และสามารถใช้คำสั่งลบข้อมูลในตัวเครื่องแบบรีโมทได้อีกด้วย
  6. ใช้งานแอพ Anti-Virus/Malware ประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีให้เลือกอยู่หลากหลายใน Play Store หรือ Apple Store

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคุณจะต้องใช้งานแอพ Mobile Banking ด้วยความรอบคอบ หากตรวจพบความผิดปกติใดๆ ให้คุณตั้งข้อสงสัยและติดต่อไปยังธนาคารทันที




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: Wired.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.