Wednesday, October 21, 2015

7 ข้อ ต้องตรวจสอบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย



7 ข้อ ต้องตรวจสอบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

สำหรับบริษัทต่างๆ แล้ว ตำแหน่งหน้าที่หนึ่งที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางธุรกิจโดยตรงแต่ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ก็คือ “เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย” หรือที่เรามักจะเรียกกันย่อๆ ว่า รปภ. ทั้งที่เป็นการจัดจ้างตรงโดยบริษัทเอง หรือเป็นการใช้บริการ Outsource ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อมาดูแลความมั่นคงปลอดภัย และตรวจตราความผิดปกติต่างๆ
อย่างไรก็ตาม บริษัทส่วนใหญ่มักหลงลืมที่จะตรวจสวบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเหล่านี้ ว่ามีประสิทธิภาพตรงตามข้อกำหนดและความต้องการของบริษัทหรือไม่ หรืออาจจะไม่มั่นใจว่าต้องประเมินในหัวข้อใดบ้าง จึงจะเพียงพอและเหมาะสม ดังนั้น ในบทความครั้งนี้ ทีมงาน Destination One จึงขอนำเสนอ 7 หัวข้อที่ควรพิจารณาตรวจสอบ ดังต่อไปนี้


  1. สัญญาว่าจ้างและข้อตกลงในการให้บริการ จะต้องมีความครอบคลุม เนื้อหาระบุชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งมีผลตามกฎหมาย รวมถึงจะต้องกำหนด “หน้าที่ความรับผิดชอบ” และ “บทลงโทษ” อย่างละเอียดอีกด้วย
  2. วิธีการคัดเลือกและคุณสมบัติพนักงาน วิธีการคัดเลือกนั้นจะต้องรอบคอบและมีความมั่นคงปลอดภัย คุณสมบัติของผู้ถูกคัดเลือกจะต้องตรงตามความต้องการและสามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับประวัติอาชญากรรม
  3. ระดับของการให้บริการ จะต้องมีการกำหนดดัชนีระดับการให้บริการที่ชัดเจน จับต้องได้ และสามารถวัดผลได้จริง
  4. กระบวนการทำงาน ต้องมีการจัดทำคู่มือเพื่ออธิบายกระบวนการ วิธีการ และขั้นตอนการปฏิบัติงาน สอดคล้องตามความต้องการขององค์กร รวมถึงจะต้องมี “กระบวนการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง”, “กระบวนการบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน” และ “การปฏิบัติงานตามกฎระเบียนและกฎหมาย
  5. การวัดประสิทธิภาพ ต้องมีการกำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจน ครอบคลุมและตรงตามความต้องการของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
  6. ความต่อเนื่องในการให้บริการ ตรวจสอบว่าการปฏิบัติงานรักษาความมั่นคงปลอดภัยมีความต่อเนื่องตลอดเวลา ตรงตามข้อตกลงที่ได้ระบุไว้
  7. ความมั่นคงปลอดภัย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลและรักษาความลับอย่างเคร่งครัด และจะต้องได้รับการควบคุมการเข้าถึงให้เป็นไปตามตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบเท่านั้น

การตรวจสอบการปฏิบัติงานนั้น ไม่ใช่การจับผิดเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด แต่เป็นการตรวจสอบเพื่อรักษาระดับประสิทธิภาพให้สูงกว่าหรืออยู่ในระดับยอมรับได้ และกระตุ้นการตื่นรู้อยู่เสมอ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรนั่นเอง




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: Securityguardpedia.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.