Thursday, August 20, 2015

10 คุณประโยชน์ของการบริหารความเสี่ยง



10 คุณประโยชน์ของการบริหารความเสี่ยง

“ความเสี่ยง” คือสิ่งที่ทุกธุรกิจไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้น ทุกองค์กรจึงจำเป็นต้องมีกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อประเมิน วิเคราะห์ ปรับปรุง และแก้ไขความเสี่ยงต่างๆ ให้อยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ (Acceptable Level) รวมถึงวางแผนกำหนดกลยุทธ์หรือมาตรการเพื่อควบคุมและรับมือภัยคุกคามต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจขององค์กรสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องราบรื่นและมั่นคง

สำหรับองค์กรที่มีกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดีนั้น จะสามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์จากมันได้เต็มที่อย่างมากมาย โดยทีม Destination One ได้รวบรวมประโยชน์เบื้องต้นมาให้ท่านได้พิจารณาดังต่อไปนี้



  • ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง :  การรู้จักบริหารความเสี่ยงย่อมทำให้องค์กรสามารถเจริญเติบโตและฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้
  • สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน : ความปลอดภัยของชีวิตเป็นสิ่งแรกที่ทุกองค์กรต้องพึงกระทำ
  • ส่งเสริมและรักษาภาพลักษณ์ :  ความสามารถในการจัดการปัญหาหรือข้อผิดพลาดต่างๆ ย่อมส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งภาพลักษณ์อันดีของบริษัท
  • สอดคล้องตามความต้องการของผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้อง : ความต้องการของผู้ถือหุ้นก็เป็นหนึ่งในข้อกำหนดที่ทุกองค์กรต้องรู้จักบริหารจัดการให้ได้
  • สอดคล้องตามกฎหมายและข้อสัญญาต่างๆ : กฎหมายทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับองค์กร คือความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติตามให้ได้ รวมถึงสัญญาและข้อตกลงต่างๆ ก็ต้องได้รับการบริหารจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสม
  • เพิ่มความมั่นคงปลอดภัย :  การบริหารความเสี่ยงที่ดีย่อมทำให้องค์กรมีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้นตามไปด้วย
  • สร้างความต่อเนื่องในการผลิตหรือให้บริการ : เมื่อภัยคุกคามต่างๆ ได้รับการบริหารจัดการ โอกาสที่ธุรกิจจะหยุดชะงักย่อมลดลงตามไปด้วยเสมอ
  • ลดต้นทุนและประหยัดค่าใช้จ่าย : เมื่อสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆ  ได้ ย่อมส่งผลให้องค์กรไม่มีต้นทุนในการแก่ไขปัญหาหรือเหตุละเมิดต่างๆ เพิ่มเติมจากแผนงานที่ได้วางเอาไว้
  • ความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ :  ความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรต้องเข้าใจและต้องบริหารจัดการให้ได้ แม้อาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด แต่ก็ต้องจัดการให้อยู่ในระดับที่องค์กรสามารถยอมรับได้
  • เพิ่มโอกาสและสร้างความแตกต่าง :  องค์กรที่สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆ ได้ดี ย่อมเพิ่มโอกาสในการขยายหรือต่อยอดธุรกิจ

นอกจากนี้ การบริหารจัดการความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพยังส่งผลดีต่อองค์กรทั้งทางตรงและทางอ้อมในอีกหลายด้าน ผู้บริหารระดับสูงของทุกองค์กรจึงควรมีวิสัยทัศน์และให้การสนับสนุน เพื่อให้คณะทำงานสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะสร้างประโยชน์สูงสุดและความพึงพอใจร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายนั่นเอง




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: Dreamstime.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.