Tuesday, June 9, 2015

คอนโดมิเนียมกับความมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO 27001



คอนโดมิเนียมกับความมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐาน ISO 27001

คอนโดมิเนียม เป็นที่พักอาศัยประเภทยอดนิยม โดยเฉพาะยิ่งสำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมานั้น เราน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับภัยคุกคามของผู้ที่พักอาศัยอยู่ตามคอนโดฯ เป็นระยะๆ ดังนั้น การพิจารณาเลือกซื้อคอนโดฯ สักยูนิตโดยใช้เกณฑ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยและประเมินความเสี่ยงแวดล้อมร่วมด้วยนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

วันนี้ผมมีคำแนะนำดีๆ โดยประยุกต์เอาแนวทางจากมาตรฐาน ISO 27001:2013 มาใช้ เพื่อการพิจารณาตัดสินใจเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยของคอนโดฯ ที่คุณอาจจะกำลังหมายตาอยู่ดังนี้ครับ..



10 สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเพื่อความมั่นคงปลอดภัยสำหรับคอนโดมิเนียม

  1. ตำแหน่งที่ตั้ง พิจารณาว่าทำเล และดูว่าห้องที่สนใจนั้นตั้งอยู่ชั้นใด ด้านใดของตัวอาคาร อยู่ใกล้หรือติดกับสถานที่ที่มีความเสี่ยงใดๆ หรือไม่ เป็นต้น
  2. โครงสร้างอาคาร โครงสร้างจะต้องมั่นคงแข็งแรง สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ตามมาตรฐาน/กฎหมายกำหนด ต้องมีทางเข้าออกที่มั่นคงปลอดภัย มีการป้องกันหลายชั้น รวมถึงยากต่อการบุกรุก
  3. กำแพง/รั้ว ขอบเขตของคอนโดฯ จะต้องมีรั้วรอบขอบชิด โดยจะต้องมีความสูงและความแข็งแรงสอดคล้องกับความเสี่ยงและสภาพแวดล้อมของสถานที่
  4. แผนอพยพ/แผนฉุกเฉิน คอนโดฯ ที่ดีจะต้องมีการกำหนดแผนอพยพหรือแผนเพื่อรับมือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน มีระบบไฟฟ้าสำรอง แผนผังเส้นทางหนีไฟ และมีการจัดซ้อมอพยพประจำปี
  5. ระบบตรวจจับ/เฝ้าระวัง ระบบเหล่านี้จะต้องช่วยป้องกันและเตือนภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น ระบบตรวจจับควัน ระบบตรวจจับความร้อน เป็นต้น
  6. ระบบดับเพลิง คอนโดฯ นั้นจะต้องมีการติดตั้งระบบดับเพลิงที่ได้มาตรฐาน พร้อมมีการทดสอบและฝึกอบรมการใช้งานอย่างเหมาะสม เช่น ระบบสปริงเกอร์ ถังดับเพลิง เป็นต้น
  7. ระบบกล้อง CCTV คุณควรจะต้องสังเกตตำแหน่งที่ติดตั้งกล้องว่าครอบคลุมบริเวณสำคัญ และมีจำนวนพอเพียงหรือไม่ คุณภาพของกล้องที่ใช้ ความละเอียดของภาพที่ได้ และการเก็บบันทึกภาพ เป็นต้น
  8. การควบคุมการเข้าถึง/ระบบคีย์การ์ด การเข้าออกตัวอาคารจะต้องได้รับการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม โดยจะต้องมีการตรวจพิสูจน์ตัวตนก่อนเข้าสถานที่เสมอ ผู้ติดต่อก็จะต้องมีการบันทึกและแลกบัตร รวมถึงจะต้องสามารถตรวจย้อนหลังได้ด้วย
  9. พนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานจะต้องได้รับการตรวจประวัติและความประพฤติย้อนหลังก่อนเริ่มงาน และจะต้องได้รับการอบรมเพื่อให้มีความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยอยู่เสมอ และสามารถตอบสนองได้อย่างเหมาะสมเมื่อพบเหตุการณ์ผิดปกติ
  10. สัญญาการให้บริการ คุณควรจะขอดูรายละเอียดของสัญญาการให้บริการอย่างรอบคอบ โดยดูว่าการให้บริการและซ่อมบำรุงต่างๆ นั้น ครอบคลุมเรื่องใดบ้าง และมีรอบระยะเวลาอย่างไร มีอุปกรณ์หรือระบบสำรองใดๆ บ้าง และสามารถตรวจประเมินการให้บริการของคอนโดฯ ได้หรือไม่ ด้วยวิธีใด




Content Cr: DestinationOne Counselor
Photo Cr: en.Wikipedia.org

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.