Wednesday, November 12, 2014

20 คำถาม เพื่อจัดหาศูนย์คอมพิวเตอร์ (Data Center) ให้สอดคล้องตาม ISO 27001:2013



20 คำถาม?? เพื่อจัดหาศูนย์คอมพิวเตอร์ (Data Center) ให้สอดคล้องตาม ISO 27001:2013

เดี๋ยวนี้การทำงานในทุกองค์กร ไม่ว่าจะแผนกไหนๆ ก็อาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบงานขาย ระบบบริหารการตลาด ระบบจัดการทรัพยากรบุคคล ฯลฯ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ต้องจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ (Data Center) ขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ในการบริหารจัดการและบำรุงรักษาข้อมูลทางธุรกิจและระบบไอทีต่างๆ ที่มีใช้งานอยู่ภายในองค์กร เพื่อความพร้อมในการให้บริการอย่างราบรื่นได้ตลอดเวลา ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ และคุ้มครองความมั่นคงปลอดภัย

การตัดสินใจเกี่ยวกับตัวเลือกต่างๆ สำหรับศูนย์คอมพิวเตอร์จำเป็นต้องทำอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะตัดสินใจสร้างศูนย์ขึ้นมาเอง หรือไปเช่าใช้จากผู้ให้บริการภายนอก ดังนั้น ทีมงาน Destination One จึงอยากจะนำเสนอคำถามจำนวน 20 ข้อ ที่ผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจดูแลจะต้องพิจารณาหาคำตอบอย่างรอบคอบ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการจัดหาศูนย์คอมพิวเตอร์ที่ดีและเหมาะสมกับองค์กรของตนเอง


20 คำถามที่ต้องพิจารณามีดังนี้..

      1. ศูนย์คอมพิวเตอร์มีทำเลที่ตั้งอย่างไร    
      2. โครงสร้างอาคารของศูนย์คอมพิวเตอร์มีความมั่นคงแข็งแรงอย่างไร
      3. ระบบไฟฟ้าของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      4. ระบบปรับอากาศของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      5. ระบบโทรคมนาคมของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      6. ระบบตรวจจับและตรวจสอบของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      7. ระบบดับเพลิงของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      8. ระบบควบคุมการเข้าถึงทางกายภาพของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      9. ระบบ Access Control & CCTV ของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร


      10. ระบบการเดินสายสัญญาณ สายไฟ และสายเคเบิ้ลอื่นๆ เป็นอย่างไร
      11. ระบบมอนิเตอร์และเฝ้าระวังระบบของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      12. ระบบเครือข่ายของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      13. ระบบป้องกันความมั่นคงปลอดภัยของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      14. ระบบบริหารจัดการ การบำรุงรักษาอุปกรณ์ และระบบสารสนเทศเป็นอย่างไร
      15. การบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      16. การบริหารจัดการความเสี่ยงของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      17. การบริหารจัดการการให้บริการของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      18. การบริหารจัดการคววามต่อเนื่องของการให้บริการของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      19. การบริหารจัดการพนักงานของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร
      20. ระดับของการให้บริการ (SLA) ของศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างไร

คำถามเหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่องค์กรโดยทั่วไปต้องใช้ประกอบการพิจารณาก่อนการคัดเลือกหรือจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO 27001:2013 แต่นอกเหนือไปจากนี้ ผู้บริหารยังต้องขบคิดเกี่ยวกับบริบทเฉพาะองค์กรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ศูนย์คอมพิวเตอร์นี้สามารถตอบโจทย์และความต้องการทางธุรกิจได้อย่างสูงสุด

Content Cr : Destination One Counselor
Photo Cr : Freeimages.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.